นายกฯ ยูเครนวิจารณ์ IMF ให้เงินกู้เพื่อการช่วยเหลือล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2022 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเดนิส ชไมฮาล นายกรัฐมนตรียูเครน วิพากษ์วิจารณ์กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ว่า ให้เงินกู้เพื่อการช่วยเหลือแก่ยูเครนอย่างล่าช้า

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายชไมฮาลยกย่อง IMF สำหรับการสนับสนุนยูเครนอย่างมากในอดีต รวมถึงในปี 2557-2558 หลังจากที่รัสเซียผนวกดินแดนคาบสมุทรไครเมียและจุดชนวนความขัดแย้งทางทหารในภาคตะวันออกของยูเครน

อย่างไรก็ตาม นายชไมฮาลระบุว่า IMF ดำเนินการช้าเกินไปสำหรับการบรรลุข้อตกลงฉบับใหม่ ขณะที่การต่อสู้ระหว่างยูเครนกับกองทัพรัสเซียดำเนินเข้าสู่เดือนที่ 7 แล้ว

นายชไมฮาลเสริมว่า เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ยูเครนได้ยื่นคำขอในโครงการเงินกู้รอบใหม่จาก IMF อย่างเป็นทางการ และหวังว่าจะสามารถเบิกจ่ายเบื้องต้นได้เร็วที่สุดในเดือนพ.ย. แต่ IMF กลับดำเนินการล่าช้าเมื่อเทียบกับผู้ให้กู้ยืมรายอื่น

ในระหว่างการประชุมยุทธศาสตร์ยุโรปยัลตา ณ กรุงเคียฟ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (10 ก.ย.) นายชไมฮาลระบุว่า "หลังได้เห็นความเป็นผู้นำจากสหรัฐและชาติยุโรป เรากลับได้เห็นความนิ่งเฉยจาก IMF แต่เรากำลังพยายามอย่างเต็มที่โดยได้ส่งเอกสารที่จำเป็นทั้งหมดไปยัง IMF แล้ว และเราวอนขอให้พันธมิตรของเราช่วยเร่งการดำเนินการดังกล่าว"

อนึ่ง IMF ได้อนุมัติเงินทุนฉุกเฉินจำนวน 1.4 พันล้านดอลลาร์แก่ยูเครนเพื่อช่วยหนุนการคลังสาธารณะเมื่อเดือนมี.ค.ในช่วงไม่กี่สัปดาห์หลังการบุกรุกของรัสเซีย อย่างไรก็ดี ยูเครนต้องการเงินมากกว่านั้นเนื่องจากต้องเผชิญกับช่องว่างทางการคลังมากถึง 5 พันล้านดอลลาร์ต่อเดือน ตามประมาณการจากรัฐบาลยูเครน

นอกจากนี้ รัฐบาลยูเครนยังมีกำหนดชำระหนี้ประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์แก่ IMF ภายในปี 2567 อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ