นักวิเคราะห์คาดพิธีพระบรมศพควีนเอลิซาเบธกระทบเศรษฐกิจอังกฤษ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 12, 2022 15:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจอังกฤษฟื้นตัวในเดือนก.ค. หลังเสี่ยงเผชิญภาวะถดถอย แต่มีแนวโน้มได้รับผลกระทบเพิ่มเติมจากวันหยุดเนื่องในการจัดพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในวันที่ 19 ก.ย.นี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษระบุในแถลงการณ์ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของอังกฤษ ขยายตัว 0.2% ในเดือนก.ค. หลังปรับตัวลดลง 0.6% ในเดือนมิ.ย.

การปรับลดลงครั้งใหญ่ของเดือนมิ.ย.ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากวันหยุดพิเศษ เนื่องในโอกาสที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี ก่อนพระองค์เสด็จสู่สวรรคาลัยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

"ตัวเลข GDP ที่ฟื้นตัวเล็กน้อย 0.2% ในเดือนก.ค.นั้นได้รับแรงหนุนจากตัวเลข GDP ที่อ่อนแอในเดือนมิ.ย. ซึ่งส่วนหนึ่งถูกกดดันจากวันทำงานที่ลดน้อยลง เนื่องในวันหยุดยาวในโอกาสครบรอบครองราชย์ครบ 70 ปีของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" นางยาเอล เซลฟิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบริษัทเคพีเอ็มจี ยูเค กล่าว

"เรื่องที่น่าวิตกคือ ตัวเลข GDP ของเดือนก.ค.ยังคงต่ำกว่าระดับของเดือนพ.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงการหดตัวโดยรวมในช่วงสองเดือนแรกของฤดูร้อน"

ด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอังกฤษจะเข้าสู่ภาวะถดถอยก่อนสิ้นปีนี้ เนื่องจากเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูงสุดในรอบหลายทศวรรษ ซึ่งได้รับแรงกระตุ้นจากการพุ่งขึ้นของค่าพลังงานและอาหาร โดยเศรษฐกิจอังกฤษจะเข้าสู่ภาวะถดถอยตั้งแต่ไตรมาส 4 ของปี 2565 จนถึงสิ้นปี 2566 ซึ่งเป็นช่วงเวลายาวนานที่สุดนับตั้งแต่ที่เศรษฐกิจโลกเผชิญวิกฤตการเงิน

อังกฤษกำลังเผชิญกับวิกฤตการณ์เงินเฟ้อที่รุนแรง โดยนักวิเคราะห์เตือนว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอังกฤษจะพุ่งทะลุ 18% ในเดือนม.ค. 2566 โดยได้รับผลกระทบจากราคาพลังงานที่พุ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ