บริษัทที่ปรึกษาอังกฤษเปิดโผ "เมืองร่ำรวยที่สุดในโลก" ปี 2565

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 13, 2022 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส (Henley & Partners) บริษัทที่ปรึกษาด้านการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐานชั้นนำระดับโลกซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงลอนดอน ได้เผยแพร่ผลการจัดอันดับ 20 เมืองที่มีมหาเศรษฐีมากที่สุดในโลกในปี 2565 ซึ่งผลปรากฏว่า สหรัฐอเมริกามีเมืองที่ติดอันดับมากที่สุด โดยนิวยอร์กครองแชมป์ด้วยจำนวนมหาเศรษฐี 345,600 คน ส่วนอีก 5 เมืองที่ติดอันดับประกอบด้วยซานฟรานซิสโก ลอสแอนเจลิส ชิคาโก ฮิวสตัน และดัลลัส

สำหรับอันดับ 2 ตกเป็นของโตเกียว ด้วยจำนวนผู้มีความมั่งคั่งสูงเกิน 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐรวม 304,900 คน ขณะที่ลอนดอนซึ่งครองแชมป์มาหลายปี หล่นลงมาอยู่ที่อันดับ 4 ด้วยจำนวนมหาเศรษฐี 272,400 คน ส่วนทางด้านจีนมีสองเมืองที่เข้ามาติด 10 อันดับแรก ได้แก่ ปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้

รายชื่อเมืองทั้งหมดที่ติดอันดับ 20 เมืองที่มีมหาเศรษฐีมากที่สุดในโลกในปี 2565 ประกอบด้วย

1. นิวยอร์ก

2. โตเกียว

3. ซานฟรานซิสโก

4. ลอนดอน

5. สิงคโปร์

6. ลอสแอนเจลิส

7. ชิคาโก

8. ฮิวสตัน

9. ปักกิ่ง

10. เซี่ยงไฮ้

11. ซิดนีย์

12. ฮ่องกง (เขตบริหารพิเศษของจีน)

13. แฟรงก์เฟิร์ต

14. โทรอนโต

15. ซูริก

16. โซล

17. เมลเบิร์น

18. ดัลลัส

19. เจนีวา

20. ปารีส

ดร. ยอร์ก สเตฟเฟน (Dr. Juerg Steffen) ซีอีโอของเฮนลี่ย์ แอนด์ พาร์ทเนอร์ส ชี้ให้เห็นว่า 14 จาก 20 เมืองที่ติดอันดับอยู่ในประเทศที่มีโปรแกรมการลงทุนเพื่อย้ายถิ่นฐาน (Investment Migration) "สิทธิในการอยู่อาศัย ทำงาน ศึกษาเล่าเรียน และลงทุนในศูนย์กลางการเงินชั้นนำระดับโลก เช่น นิวยอร์ก ลอนดอน สิงคโปร์ ซิดนีย์ และ โทรอนโต สามารถเข้าถึงได้ผ่านการลงทุนเพื่อขอสัญชาติ ความสามารถในการโยกย้ายตัวเอง ครอบครัว หรือธุรกิจไปยังเมืองที่เอื้ออำนวยมากกว่า หรือการได้มีสิทธิเลือกถือสัญชาติของหลายประเทศทั่วโลก ถือเป็นแง่มุมที่มีความสำคัญมากขึ้นสำหรับลูกค้าในการวางแผนความมั่งคั่งและการจัดการมรดก"

คุณแอนดรูว์ เอมอยล์ส (Andrew Amoils) หัวหน้าฝ่ายวิจัยของนิวเวิลด์เวลท์ คาดการณ์ว่า จำนวนมหาเศรษฐีในดูไบ มุมไบ และเซินเจิ้น จะเพิ่มขึ้นจนเข้ามาติดอันดับ 20 เมืองที่ร่ำรวยที่สุดในโลกภายในปี 2573 "เมืองที่มีอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซแข็งแกร่งทำผลงานได้ดีเป็นพิเศษในปีนี้ ซึ่งรวมถึงริยาด ชาร์จาห์ ลูอันดา อาบูดาบี โดฮา และลากอส ส่วนเมืองอื่น ๆ ที่เติบโตอย่างรวดเร็วประกอบด้วย ลูกาโน เมืองในสวิตเซอร์แลนด์ที่ได้รับความนิยมในหมู่ผู้มั่งคั่งที่เกษียณอายุแล้ว, บังคาลอร์ ซึ่งได้รับการขนานนามว่า "ซิลิคอนแวลลีย์ของอินเดีย" และหางโจว เมืองที่มีทัศนียภาพสวยงามที่สุดแห่งหนึ่งของจีน"

ดร. โฮเซ กาบัลเลโร (Dr. José Caballero) นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสจากไอเอ็มดี เวิลด์ คอมเพททิทีฟเนส เซ็นเตอร์ (IMD World Competitiveness Center) กล่าวถึงรายงานพลเมืองโลกของเฮนลี่ย์ฉบับล่าสุดว่า "คุณภาพชีวิตคือปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการโยกย้ายทั่วโลก และสำหรับผู้บริหารธุรกิจแล้ว มาตรฐานชีวิตในระดับสูงและสถาบันต่าง ๆ ที่มีประสิทธิภาพ คือปัจจัยดึงดูดที่สำคัญของเมือง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ