นิวซีแลนด์เผย GDP ไตรมาส 2 โต 1.7% ขานรับภาคบริการฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 15, 2022 12:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์รายงานในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาส 2/2565 ขยายตัว 1.7% ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวหลังจากที่ GDP หดตัวลง 0.2% ในไตรมาสแรก

GDP ไตรมาส 2 ของนิวซีแลนด์ได้รับปัจจัยหนุนจากการฟื้นตัวของภาคบริการ โดยภาคบริการมีสัดส่วนสูงถึง 2 ใน 3 ของระบบเศรษฐกิจนิวซีแลนด์

รูวานี รัทนายาเก ผู้จัดการอาวุโสด้านอุตสาหกรรมและการผลิตของสำนักงานสถิติแห่งชาตินิวซีแลนด์กล่าวว่า ในไตรมาส 2 ปีนี้ ภาคครัวเรือนและนักท่องเที่ยวต่างชาติมีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้นในด้านการเดินทางและที่พักอาศัย, การรับประทานอาหารนอกบ้าน, กีฬา และกิจกรรมสันทนาการ

ทั้งนี้ การใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นในไตรมาส 2/2565 ได้แรงหนุนจากการที่รัฐบาลนิวซีแลนด์ผ่อนคลายข้อจำกัดด้านการเดินทาง

นิวซีแลนด์กลับมาเปิดพรมแดนอย่างเต็มรูปแบบเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้งตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค. ซึ่งเป็นการเปิดพรมแดนเต็มรูปแบบครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการระบาดของโรคโควิด-19 โดยรัฐบาลอนุญาตให้นักท่องเที่ยวที่ต้องใช้วีซ่าและผู้ที่ถือวีซ่านักเรียนเดินทางกลับนิวซีแลนด์ได้ และอนุญาตให้เรือสำราญและเรือยอทช์จากต่างชาติจอดเทียบท่าที่ท่าเรือนิวซีแลนด์ได้เช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ