เกาหลีใต้วอนตำรวจสากลตามจับ "โด ควอน" ตัวการทำตลาดคริปโทฯเสียหายหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2022 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัยการเกาหลีใต้ได้ร้องขอให้องค์การตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล ช่วยตามจับกุมตัวนายโด ควอน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีเสียหายกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ขณะที่ทางการเกาหลีใต้ต้องการจับกุมตัวนายควอนในข้อหาก่ออาชญากรรม ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎหมายตลาดทุนของเกาหลีใต้

"คณะอัยการเกาหลีใต้ได้ส่งหนังสือถึงอินเตอร์โพลเพื่อขอความช่วยเหลือในการระบุตำแหน่งที่อยู่ของนายควอน ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีใครทราบว่ากบดานอยู่ที่ไหน และขอให้มีการส่งตัวนายควอนให้กับเกาหลีใต้" เจ้าหน้าที่อัยการเกาหลีใต้กล่าว

ในทางปฏิบัตินั้น อินเตอร์โพลจะออกหมายแดง (Red Notice) เพื่อขอความร่วมมือจากหน่วยงานด้านกฎหมายของทั่วโลกในการจับกุมตัวคนร้ายหลังจากได้รับคำร้องขออย่างเป็นทางการ และอินเตอร์โพลจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ก่อนที่จะออกหมายแดง

เมื่อวันที่ 13 ก.ย.ที่ผ่านมา ศาลกรุงโซลได้ออกหมายจับนายควอนและบุคคลอื่น ๆ อีก 5 คนในหลายข้อหา โดยนายควอนและบุคคลอีก 5 คนนั้น ได้หลบหนีไปยังประเทศสิงคโปร์

วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับแพลตฟอร์มเทอร์รา (Terra) ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งการล่มสลายของสเตเบิลคอยน์เทอร์รายูเอสดี (TerraUSD) ได้สั่นคลอนความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล และจนถึงขณะนี้อุตสาหกรรมดังกล่าวยังฟื้นตัวขึ้นได้ไม่มากนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ