ธนาคารตุรกี 2 แห่งยกเลิกใช้บัตรชำระเงิน "Mir" ของรัสเซีย หลังสหรัฐขู่คว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 20, 2022 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารอิสแบงค์ (Isbank) และเดนิซแบงค์ (Denizbank) ซึ่งเป็นธนาคาร 2 จาก 5 แห่งของตุรกีที่รับชำระเงินด้วยบัตรชำระเงินเมียร์ (Mir) ของรัสเซีย เปิดเผยในวันจันทร์ (19 ก.ย.) ว่า ได้ยกเลิกการใช้บัตรเมียร์แล้ว หลังจากที่สหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรกับกลุ่มที่ถูกกล่าวหาว่า ให้การช่วยเหลือรัสเซียในการหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรจากผลพวงของการทำสงครามกับยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นหลังสหรัฐขยายขอบเขตการคว่ำบาตรเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยรวมถึงซีอีโอของระบบบัตรชำระเงินแห่งชาติ (NSPK) ของธนาคารกลางรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ให้บริการเมียร์ โดยบัตรเมียร์เป็นที่นิยมในกลุ่มนักท่องเที่ยวรัสเซียหลายหมื่นคนที่เดินทางเข้าตุรกีเมื่อปีที่แล้ว

การยกเลิกการใช้บัตรเมียร์นี้สะท้อนให้เห็นถึงความพยายามของธนาคารทั้งสองแห่งในการหลีกเลี่ยงผลกระทบทางการเงิน จากความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับชาติตะวันตก ขณะที่รัฐบาลตุรกีเลือกใช้ท่าทีทางการทูตแบบสมดุล

เมื่อเดือนที่แล้ว กระทรวงการคลังสหรัฐได้ส่งจดหมายเตือนถึงกลุ่มธุรกิจยักษ์ใหญ่ของตุรกีว่า มีความเสี่ยงที่จะถูกลงโทษ หากยังคงมีความสัมพันธ์เชิงพาณิชย์กับชาวรัสเซียที่ถูกคว่ำบาตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ