สิงคโปร์แซงฮ่องกงเป็นฮับการเงินอันดับ 1 ของเอเชีย-อันดับ 3 ของโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 23, 2022 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์แซงหน้าฮ่องกงขึ้นเป็นศูนย์กลางการเงินอันดับหนึ่งของเอเชียแล้วในขณะนี้ และผงาดขึ้นเป็นศูนย์กลางการเงินอันดับ 3 ของโลก

Global Financial Centres Index (GFCI) จัดอันดับให้มหานครนิวยอร์กของสหรัฐเป็นศูนย์กลางการเงินอันดับ 1 ของโลก รองลงมาได้แก่กรุงลอนดอนของอังกฤษอยู่ที่อันดับ 2 ส่วนสิงคโปร์ขยับขึ้นมาอยู่ที่อันดับ 3 และฮ่องกงหล่นลงไปอยู่ที่อันดับ 4 ของโลก เนื่องจากผลกระทบของการใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19 และปัญหาการย้ายถิ่นฐานของบุคลากรที่มีทักษะสูง ขณะที่เมืองซานฟรานซิสโกของสหรัฐขยับขึ้นมาอยู่ใน 5 อันดับเมืองที่เป็นศูนย์กลางการเงินของโลก

ที่ผ่านมานั้น ฮ่องกงเผชิญกับความยากลำบากในการพลิกฟื้นสถานะของการเป็นศูนย์กลางการเงินระดับโลก เนื่องจากฮ่องกงจำเป็นต้องดำเนินการตามแนวทางของจีนในการควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้ลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำที่สุด สวนทางกับประเทศอื่น ๆ ในโลกที่เริ่มเปิดพรมแดน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สิงคโปร์มีแนวโน้มที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจำนวนมากกว่า 4 ล้านคนในปี 2565 นอกจากนี้ การที่สิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพจัดงานสำคัญต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงการประชุม Milken Institute Asia Summit, การประชุม Forbes Global CEO Conference และการแข่งขัน Singapore Grand Prix จะช่วยยกสถานะของสิงคโปร์ให้เป็นจุดหมายปลายทางในการเดินทาง

ส่วนเมืองเซี่ยงไฮ้ ปักกิ่ง และเซินเจิ้นของจีนยังคงติดโผอันดับ 10 แรกของ GFCI แม้ว่าการใช้มาตรการเข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19 ได้ส่งผลให้จีนถูกตัดขาดจากโลกภายนอกก็ตาม

ทั้งนี้ GFCI ได้จัดอันดับ 20 เมืองที่เป็นศูนย์กลางการเงินชั้นนำของโลก ดังนี้:

1. นิวยอร์ก - สหรัฐ

2. ลอนดอน - อังกฤษ

3. สิงคโปร์

4. ฮ่องกง

5. ซานฟรานซิสโก - สหรัฐ

6. เซี่ยงไฮ้ - จีน

7. ลอสแอนเจลิส - สหรัฐ

8. ปักกิ่ง - จีน

9. เซินเจิ้น - จีน

10. ปารีส - ฝรั่งเศส

11. โซล - เกาหลีใต้

12. ชิคาโก - สหรัฐ

13. ซิดนีย์ - ออสเตรเลีย

14. บอสตัน - สหรัฐ

15. วอชิงตัน ดีซี - สหรัฐ

16. โตเกียว - ญี่ปุ่น

17. ดูไบ - สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

18. แฟรงก์เฟิร์ต - เยอรมนี

19. อัมสเตอร์ดัม - เนเธอร์แลนด์

20. เจนีวา - สวิตเซอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ