World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 23, 2022 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในการแถลงข่าวที่นิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.ย.) ว่า ญี่ปุ่นจะยกเลิกมาตรการควบคุมชายแดนสกัดโควิด-19 ตั้งแต่วันที่ 11 ต.ค.เป็นต้นไป โดยนักท่องเที่ยวรายบุคคลจะได้รับอนุญาตให้เข้าประเทศได้โดยไม่ต้องขอวีซ่า และญี่ปุ่นจะยุติมาตรการจำกัดจำนวนผู้โดยสารขาเข้าในแต่ละวันด้วยเช่นกัน

-- ธนาคารกลางเวียดนามประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยมากถึง 1% ในวันนี้ (23 ก.ย.) ซึ่งสร้างความประหลาดใจให้กับตลาด และถือเป็นการดำเนินการที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก เพื่อที่จะควบคุมเงินเฟ้อและรักษาเสถียรภาพของค่าเงินดองซึ่งร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในสัปดาห์นี้

-- รัฐบาลสหรัฐประกาศคว่ำบาตรตำรวจศีลธรรม (morality police) ของอิหร่านโทษฐานกระทำการทารุณสตรีชาวอิหร่าน โดยสหรัฐได้สั่งให้หน่วยงานตำรวจดังกล่าวแสดงความรับผิดชอบต่อกรณีที่น.ส.มาห์ซา อามินี สตรีชาวอิหร่านวัย 22 ปีเสียชีวิตในขณะถูกจับกุมตัว ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวได้จุดชนวนการประท้วงรุนแรงทั่วประเทศอิหร่านในขณะนี้

-- ทีมนักวิเคราะห์ของบริษัทโนมูระปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจจีนในปี 2566 ลงเหลือ 4.3% จากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ 5.1% โดยระบุถึงผลกระทบจากการที่จีนใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-COVID Policy) มาเป็นเวลานาน และจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้นในประเทศหลังจากที่จีนเริ่มเปิดประเทศในเดือนมี.ค.

-- แคว้นโดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย ซึ่งเป็น 4 แคว้นในยูเครนที่ถูกยึดครองโดยรัสเซียและกองกำลังสนับสนุนรัสเซีย ได้เริ่มจัดทำประชามติในวันนี้ (23 ก.ย.) เกี่ยวกับการผนวกรวมดินแดนเข้ากับรัสเซีย ขณะที่ชาติตะวันตกได้ประณามการทำประชามติดังกล่าวว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย และเป็นการนำร่องไปสู่การผนวกดินแดนที่ผิดกฎหมาย

-- บริษัทไฟเซอร์เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (22 ก.ย.) ว่า สหรัฐปรับลดการสั่งซื้อวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์/ไบออนเทคเพื่อนำไปบริจาคให้แก่ประเทศยากจนในปีนี้ โดยระบุว่าความต้องการวัคซีนในประเทศเหล่านั้นลดลง

-- สิงคโปร์แซงหน้าฮ่องกงขึ้นเป็นศูนย์กลางการเงินอันดับหนึ่งของเอเชียแล้วในขณะนี้ และผงาดขึ้นเป็นศูนย์กลางการเงินอันดับ 3 ของโลก

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ออกมาเปิดเผยในวันนี้ (23 ก.ย.) ว่าได้ทำข้อตกลงสวอปค่าเงินกับกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติเกาหลี เพื่อลดความต้องการเงินตราสกุลต่างชาติในตลาดของกองทุนฯลงบางส่วน เพื่อพยุงเงินวอนที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว

-- นางเจเนต เยลเลน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐระบุเมื่อวันพฤหัสบดี (22 ก.ย.) ว่า แผนการจำกัดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียของชาติตะวันตกเริ่มก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงแล้ว โดยยอมรับว่าขณะนี้รัสเซียได้เสนอลดราคาน้ำมันครั้งใหญ่ให้กับจีนและอินเดีย เนื่องจากต้องการหาช่องทางระบายน้ำมันใหม่

-- นายวิลเลียม เซลส์ ประธานเจ้าหน้าที่ด้านการลงทุนระดับโลกของเอชเอสบีซี ไพรเวท แบงกิ้ง และเวลธ์ แมเนจเมนท์ (HSBC Private Banking and Wealth Management) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า นักลงทุนควรหลีกเลี่ยงการไล่ซื้อหุ้นคุณค่า (Value Stocks) ของยุโรป เนื่องจากวิกฤตการณ์พลังงานที่ยุโรปกำลังเผชิญในขณะนี้ ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ