เวียดนามกังวลพายุไต้ฝุ่นโนรูส่งผลกระทบพื้นที่เพาะปลูกกาแฟ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2022 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่เวียดนามได้แสดงความกังวลว่า พายุไต้ฝุ่นโนรูอาจจะส่งผลให้เกิดฝนหนักในที่ราบสูงตอนกลางซึ่งเป็นพื้นที่เพาะปลูกกาแฟของเวียดนาม และอาจส่งผลกระทบต่อผลไม้ที่เริ่มสุกและใกล้จะได้เวลาเก็บเกี่ยว

นายดั่ง วัน เจี่ยน ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์อากาศจังหวัดดั๊กลักระบุว่า จังหวัดกอนตูมและจังหวัดซาลายอาจมีปริมาณน้ำฝนสูงถึง 300-500 มิลลิเมตรในช่วง 5 วันนับจากนี้ ขณะที่จังหวัดเลิมด่งคาดว่าจะมีปริมาณน้ำฝนมากถึง 600 มิลลิเมตร

รายงานระบุว่า บางพื้นของจังหวัดดั๊กลักและจังหวัดดั๊กนงมีแนวโน้มอาจมีปริมาณน้ำฝน 150-250 มิลลิเมตร ขณะที่จังหวัดลำดงคาดว่าจะได้รับน้ำฝน 80-150 มิลลิเมตร ส่วนพื้นที่ลุ่มต่ำในจังหวัดกอนตูม, ซาลาย, ดั๊กลัก, และเลิมด่งอาจมีน้ำท่วมชั่วคราวเนื่องจากฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก

ทางด้านนายตรินห์ ดึ๊ก มินห์ หัวหน้าสมาคมกาแฟเมืองบวนมาถ็วตของเวียดนามกล่าวว่า หากเกิดฝนตกหนักขึ้นอีกในเดือนหน้า พวกเขาจะชะลอการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาแฟ และฝนที่ตกลงมาอย่างหนักอาจจะส่งผลกระทบต่อคุณภาพของเมล็ดกาแฟ

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ศูนย์สภาพอากาศแห่งชาติเวียดนามระบุว่า ภูมิภาคที่ปลูกกาแฟอาจได้รับปริมาณน้ำฝนที่สูงขึ้นในช่วงเวลา 3 เดือนนับตั้งแต่เดือนต.ค. เนื่องจากสภาพอากาศลานีญา

ทั้งนี้ โดยปกติแล้วฤดูการเก็บเกี่ยวเมล็ดกาแฟในเวียดนามจะเริ่มตั้งแต่เดือนต.ค. จนถึงเดือนม.ค.ของปีถัดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ