World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 26, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ไต้หวันอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบกว่า 5 ปี โดยได้รับแรงกดดันจากภาวะเงินทุนไหลออกอย่างต่อเนื่อง และการพุ่งขึ้นของค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงสถานการณ์ตึงเครียดที่ทวีความร้อนแรงขึ้นกับจีน

ทั้งนี้ ดอลลาร์ไต้หวันร่วงลงมากถึง 0.6% แตะที่ 31.858 ดอลลาร์ไต้หวันต่อดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. ปี 2560 และปรับตัวลดลง 13% ในปีนี้ เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

-- บริษัทแมคโดนัลด์ ประเทศญี่ปุ่นแถลงในวันนี้ (26 ก.ย.) ว่า บริษัทจะทำการปรับขึ้นราคาอาหารประมาณ 60% ของรายการทั้งหมดที่ให้บริการในญี่ปุ่น เนื่องจากต้นทุนการผลิตเพิ่มสูงขึ้น และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตรา

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแถลงการณ์ของแมคโดนัลด์ญี่ปุ่นว่า ราคาแฮมเบอร์เกอร์ "บิ๊กแมค" จะปรับตัวขึ้นเป็น 410 เยน (2.85 ดอลลาร์) จากเดิม 390 เยนนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ 30 ก.ย.นี้ โดยอาหารส่วนใหญ่ปรับตัวขึ้นประมาณ 10 - 30 เยน

--ฮ่องกงเตรียมต้อนรับนักเดินทางขาเข้าซึ่งคาดว่าจะมีจำนวนมากจนทำให้การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังฮ่องกงยุติมาตรการกักตัวในโรงแรมสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในวันนี้ (26 ก.ย.) จากเดิมที่บังคับใช้เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

บริษัทท่องเที่ยวรายงานว่ามีผู้ติดต่อเรื่องการเดินทางเพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า ขณะที่สภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของฮ่องกงคาดว่าการเดินทางขาออกจะเพิ่มขึ้นมากถึง 50% ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

--สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) บรรลุข้อตกลงความมั่นคงด้านพลังงานกับเยอรมนีเมื่อวันอาทิตย์ (25 ก.ย.) โดยภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว UAE จะจัดส่งก๊าซธรรมชาติและน้ำมันดีเซลให้กับเยอรมนี ในขณะที่เยอรมนีเร่งหาแหล่งทรัพยากรพลังงานใหม่ เพื่อทดแทนพลังงานจากรัสเซีย

เอดีเอ็นโอซี บริษัทน้ำมันของรัฐบาล UAE เปิดเผยว่า ได้ทำการจัดส่งน้ำมันดีเซลให้กับเยอรมนีโดยตรงเป็นครั้งแรกในช่วงต้นเดือนนี้ และจะจัดส่งน้ำมันดีเซลให้กับเยอรมนีสูงถึง 250,000 ตันต่อเดือนในปี 2566

-- เจ้าหน้าที่รัสเซียเปิดเผยว่า เกิดเหตุคนร้ายรายหนึ่งบุกกราดยิงโรงเรียนในเมืองอีเจฟสค์ ทางภาคกลางของประเทศรัสเซีย ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 6 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 20 คน โดยในจำนวนนี้มีเด็กนักเรียนและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยในโรงเรียนด้วย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เหตุอุกอาจครั้งนี้เกิดขึ้นที่โรงเรียนหมายเลข 88 ซึ่งมีนักเรียนเกือบ 1,000 คน และครูอีกประมาณ 80 คน ขณะที่คนร้ายใช้อาวุธปืนยิงตัวตายหลังก่อเหตุ แต่ยังไม่ทราบมูลเหตุจูงใจแน่ชัด

--รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นประกาศจับตาการเก็งกำไรเงินเยนในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ และยืนยันว่าญี่ปุ่นพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดอีกหากเห็นว่าจำเป็น โดยระบุว่าการเข้าแทรกแซงตลาดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้ทำให้เกิดผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ

นายชูนิชิ ซูซูกิ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นแถลงต่อสื่อมวลชนว่า รัฐบาลมีความกังวลเป็นอย่างยิ่งต่อกรณีที่เงินเยนมีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและเป็นการเคลื่อนไหวเพียงฝั่งเดียว (one-sided move) พร้อมกับกล่าวว่าทางการญี่ปุ่นจับตาความเคลื่อนไหวในตลาดปริวรรตเงินตราอย่างใกล้ชิด

--พรรคคอมมิวนิสต์จีนได้เสร็จสิ้นการคัดเลือกคณะผู้แทนที่จะเข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งสำคัญที่มีกำหนดเปิดฉากขึ้นวันที่ 16 ต.ค.นี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงจะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีจีนต่อเป็นสมัยที่ 3 หลังจากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจำกัดวาระดำรงตำแหน่ง 2 สมัยไปเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า การประชุมสมัชชาฯที่มีกำหนดจัดขึ้นทุก 5 ปีนี้จะมีการปรับเปลี่ยนคณะผู้นำกรมการเมืองของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ซึ่งมีสมาชิกทั้งหมด 25 คนอีกด้วย

--บริษัทแอปเปิล อิงค์ ประกาศในวันนี้ว่าบริษัทได้เริ่มผลิตไอโฟน 14 (iPhone 14) ในประเทศอินเดียแล้ว ซึ่งเป็นการประกาศในระยะเวลาไม่ถึง 3 สัปดาห์หลังจากเปิดตัวไอโฟน 14

ก่อนหน้านี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แอปเปิลทำงานร่วมกับซัพพลายเออร์หลายรายเพื่อเร่งการผลิตในอินเดียและลดความล่าช้าในการเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ จากเดิมที่เคยใช้เวลานานถึง 6-9 เดือนก่อนที่จะมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ โดยแอปเปิล ซึ่งผลิตไอโฟนในจีนมากที่สุดมาเป็นเวลานานนั้น กำลังมองหาทางเลือกใหม่ ๆ เนื่องจากคณะทำงานของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง มีความขัดแย้งกับรัฐบาลสหรัฐและใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศซึ่งส่งผลกระทบต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ