World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 27, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ติ๊กต๊อก (TikTok) เสี่ยงถูกสั่งปรับ 27 ล้านปอนด์ (29 ล้านดอลลาร์) หลังสำนักงานกรรมาธิการสารสนเทศ (ICO) ของอังกฤษตรวจพบว่า ติ๊กต๊อกบกพร่องด้านการจัดการข้อมูลของเด็ก

-- บริษัทบีพีและเชฟรอน สองบริษัทพลังงานรายใหญ่ของโลกประกาศปิดแท่นขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกในวันจันทร์ (26 ก.ย.) เพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนเอียน (Ian) ที่กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้อ่าวเม็กซิโกซึ่งเป็นภูมิภาคหลักที่ผลิตน้ำมันนอกชายฝั่งของสหรัฐ

-- รัฐบาลแคนาดาเปิดเผยว่า แคนาดาจะยกเลิกข้อจำกัดด้านโควิด-19 ทั้งหมดสำหรับผู้เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกข้อกำหนดในการฉีดวัคซีน และการสวมใส่หน้ากากอนามัยขณะโดยสารเครื่องบินและรถไฟ

-- องค์การการท่องเที่ยวโลกแห่งสหประชาชาติ (UNWTO) เปิดเผยในวันจันทร์ (26 ก.ย.) ว่า การท่องเที่ยวระหว่างประเทศยังคงแสดงสัญญาณการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง แต่ยังไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวถึงระดับก่อนเกิดโรคโควิด-19 ระบาดได้ในเร็ว ๆ นี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทในภาคอุตสาหกรรมจีนปรับตัวลง 2.1% ในช่วง 8 เดือนแรกของปี 2565 หลังจากที่ลดลง 1.1% ในช่วง 7 เดือนแรกของปี เนื่องจากการใช้มาตรการล็อกดาวน์ควบคุมโควิด-19 และการทรุดตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ภายในประเทศ นอกจากนี้ วิกฤตคลื่นความร้อนยังส่งผลให้กิจกรรมด้านการผลิตในโรงงานอุตสาหกรรมชะลอตัวลงด้วย

-- กระทรวงการคลังของจีน สำนักงานกิจการภาษีแห่งชาติจีน และกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนได้ประกาศขยายระยะเวลาบังคับใช้นโยบายการยกเว้นภาษีการซื้อยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) ออกไปจนถึงสิ้นปี 2566

-- ธนาคารโลกเปิดเผยในวันนี้ (27 ก.ย.) ว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกจะชะลอตัวลงอย่างมากในปี 2565 เนื่องจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน แต่จะขยายตัวเร็วขึ้นในปี 2566

-- เวียดนามเตือนประชาชนจำนวนมากให้อพยพออกจากพื้นที่ในวันนี้ (27 ก.ย.) เนื่องจากพายุไต้ฝุ่นโนรูทวีกำลังแรงขึ้นและกำลังเคลื่อนตัวมายังเวียดนาม หลังคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 8 รายและก่อให้เกิดน้ำท่วมเป็นวงกว้างในฟิลิปปินส์

-- โกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นวาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ และแบล็คร็อค ซึ่งเป็นบริษัทบริหารสินทรัพย์รายใหญ่ที่สุดในโลก ได้แสดงมุมมองเชิงลบเกี่ยวกับการลงทุนในตลาดหุ้นในระยะสั้น โดยเตือนว่าตลาดหุ้นยังคงมีความเสี่ยงที่จะถูกกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอย

-- มอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า จีนน่าจะผ่อนคลายมาตรการสกัดโควิด-19 และเปิดประเทศอีกครั้งภายในฤดูใบไม้ผลิปีหน้า ซึ่งอาจทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้ โดยความเห็นดังกล่าวเป็นไปในแนวทางเดียวกันกับวาณิชธนกิจยักษ์ใหญ่รายอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ