World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2022 08:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- สำนักข่าว RIA ของรัสเซียรายงานว่า ผลการนับคะแนนเบื้องต้นของการลงประชามติใน 4 แคว้นของยูเครน ซึ่งได้แก่ โดเนตสก์, ลูฮันสก์, เคอร์ซอน และซาปอริซเซียพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่เห็นชอบต่อการผนวกดินแดนเข้ากับรัสเซีย

ทั้งนี้ ผลการนับคะแนน 14% ในแคว้นเคอร์ซอนพบว่า ประชาชน 96.97% สนับสนุนการรวมดินแดนกับรัสเซีย และการนับคะแนน 18% ในซาปอริซเซียพบว่า ประชาชน 98.19% ให้การสนับสนุน ส่วนการนับคะแนนในแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์นั้นพบว่า ประชาชนให้การสนับสนุนราว 98% จากการนับคะแนน 14% และ 13% ตามลำดับ

-- นายวาเลนติโน มัตวิเยนโก ประธานวุฒิสภารัสเซียกล่าวว่า หากผลการลงประชามติใน 4 แคว้นของยูเครนออกมาเป็นที่น่าพึงพอใจ ทางวุฒิสภาก็จะพิจารณาประกาศการผนวกดินแดนดังกล่าวในวันที่ 4 ต.ค.นี้

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า การก่อวินาศกรรมอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่สร้างความเสียหายต่อระบบท่อส่งก๊าซ Nord Stream

-- บริษัท Nord Stream AG ซึ่งเป็นผู้ดำเนินการท่อส่งก๊าซ Nord Stream 1 และ 2 เปิดเผยว่า ระบบท่อส่งก๊าซ Nord Stream ใต้ทะเลบอลติกประสบความเสียหายถึง 3 จุดภายในวันเดียว ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

-- สถานีโทรทัศน์ของจีนได้แพร่ภาพประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ไม่ได้ปรากฏตัวต่อสาธารณะเป็นเวลาหลายวัน จนทำให้เกิดกระแสข่าวลือเกี่ยวกับการทำรัฐประหารในจีน และข่าวลือเกี่ยวกับการควบคุมตัวปธน.สีในบ้านพัก ก่อนการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.

-- บริษัทเอไซและไบโอเจนแถลงผลการทดลองยา lecanemab ที่ทั้งสองบริษัทพัฒนาขึ้น โดยพบว่า lecanemab ช่วยชะลออาการสมองเสื่อมได้อย่างมีนัยสำคัญในโรคอัลไซเมอร์ระยะต้น

-- นายเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เรียกร้องให้มีการออกกฎระเบียบควบคุมและสร้างความโปร่งใสให้กับระบบการเงินแบบไม่รวมศูนย์ (Decentralized finance) หรือ DeFi

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยรายงานการประชุม, เยอรมนีเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จากสถาบัน Gfk, สหรัฐเปิดเผยยอดทำสัญญาขายบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนส.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ