World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2022 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทวอลท์ ดิสนีย์ ประกาศจะปิดสวนสนุกและสวนน้ำในวันพุธและวันพฤหัสบดี (28-29 ก.ย.) เนื่องจากพายุเฮอริเคนเอียนพัดเข้าใกล้ชายฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐ

-- เงินหยวนในตลาดจีนและตลาดต่างประเทศอ่อนค่าทะลุระดับ 7.2 หยวนต่อดอลลาร์ในวันนี้ ซึ่งเป็นระดับที่หยวนอ่อนค่ามากที่สุดนับตั้งแต่ต้นปี 2551 หรือในรอบ 14 ปี

-- นางเอ็นโกซี โอคอนโจ-ไอวีลา ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (WTO) ได้ออกมาแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เศรษฐกิจโลกจะเผชิญภาวะถดถอย เช่นเดียวกับบรรดาผู้สังเกตการณ์คนอื่น ๆ ที่มีความกังวลในเรื่องดังกล่าว

-- คณะผู้นำของรัสเซียได้ออกมาประกาศชัยชนะในการทำประชามติผนวก 4 แคว้นของยูเครน ท่ามกลางกระแสประณามจากองค์การสหประชาชาติ (UN) หลังเผชิญความปราชัยอันน่าอดสูในสมรภูมิรบอย่างต่อเนื่อง

นายดมิทรี เมดเวเดฟ รองหัวหน้าสภาความมั่นคงแห่งรัสเซียกล่าวผ่านบัญชีเทเลแกรมในวันนี้ (28 ก.ย.) ว่า การทำประชามติผนวกพื้นที่ 4 แคว้นของยูเครนเสร็จสิ้นลงแล้ว โดยเขากล่าวว่า "ผลลัพธ์เป็นที่กระจ่างชัด ขอต้อนรับสู่รัสเซีย"

-- นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) กล่าวเมื่อวันอังคาร (27 ก.ย.) ว่า การรั่วไหลของท่อส่งก๊าซนอร์ด สตรีม (Nord Stream) เกิดจากการก่อวินาศกรรม และเตือนว่าอาจจะมีการตอบโต้ขั้นรุนแรงที่สุด หากโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงานของยุโรปถูกโจมตี

-- สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอาซิซ กษัตริย์ซาอุดีอาระเบียโปรดเกล้าฯแต่งตั้งมกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน พระราชโอรสในพระองค์ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ในการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งล่าสุด และให้เจ้าชายคาลิด พระโอรสองค์รองดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

-- องค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) เปิดเผยรายงานคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโลกในปี 2566 จะขยายตัว 2.2% ลดลงจากตัวเลขคาดการณ์เดิมที่ระดับ 2.8% เนื่องจากเศรษฐกิจถูกกดดันจากการที่ธนาคารกลางในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วพากันใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินเพื่อสกัดเงินเฟ้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ