ขุนคลังอังกฤษยันไม่ลาออก ไม่ยกเลิกแผนหั่นภาษี แม้เป็นต้นเหตุทำตลาดปั่นป่วน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday September 28, 2022 22:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว Sky News รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวระบุว่า นายควาซี กวาร์เต็ง รัฐมนตรีคลังอังกฤษ จะไม่ลาออกจากตำแหน่ง และจะไม่มีการยกเลิกนโยบายที่เขาได้ประกาศก่อนหน้านี้ ซึ่งสร้างความปั่นป่วนในตลาดการเงิน

ทั้งนี้ ปอนด์ดิ่งลงต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เทียบดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนแห่เทขายพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสถานะทางการคลังของรัฐบาล หลังนายกวาร์เต็งเปิดเผยมาตรการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ในสัปดาห์ที่แล้ว

นายกวาร์เต็งได้จัดการประชุมกับบรรดาผู้บริหารวาณิชธนกิจของอังกฤษในวันนี้เพื่อสร้างความมั่นใจต่อตลาดการเงิน โดยเขากล่าวว่า รัฐบาลอังกฤษมีความมุ่งมั่นในการรักษาวินัยทางการคลัง และกระทรวงการคลังได้ร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับธนาคารกลางอังกฤษ (BoE)

นายกวาร์เต็งกล่าวถ้อยแถลงดังกล่าว ขณะที่หลายฝ่ายเกิดความกังวลต่อสถานะทางการคลังของอังกฤษจากการก่อหนี้เพิ่มขึ้นของรัฐบาล หลังจากที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเปิดเผยมาตรการปรับลดภาษีครั้งใหญ่ รวมทั้งมาตรการเยียวยาภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงาน

"ท่านรัฐมนตรีได้เน้นย้ำถึงความมุ่งมั่นในการรักษาวินัยทางการคลัง และท่านกำลังร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ และสำนักงานรับผิดชอบงบประมาณอังกฤษ (OBR) ก่อนการแถลงแผนการด้านการคลังระยะกลางในวันที่ 23 พฤศจิกายน นอกจากนี้ ท่านรัฐมนตรีระบุว่ามาตรการของรัฐบาลที่มีการประกาศเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจะช่วยหนุนการขยายตัวด้านอุปทานของเศรษฐกิจผ่านทางมาตรการจูงใจด้านภาษีและมาตรการปฏิรูปเศรษฐกิจ ซึ่งจะกระตุ้นการเติบโต และสนับสนุนการลงทุน รวมทั้งเพิ่มค่าแรงทั่วสหราชอาณาจักร ขณะที่ทำให้เงินเฟ้อปรับตัวลง" แถลงการณ์ของกระทรวงการคลังระบุ

ก่อนหน้านี้ นักลงทุนแห่เทขายพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษ และทำให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 30 ปีพุ่งขึ้นเหนือระดับ 5% เป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปี หรือนับตั้งแต่ปี 2545

อย่างไรก็ดี อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอังกฤษอ่อนตัวลงในเวลาต่อมา หลังจากที่ในวันนี้ BoE ประกาศรับซื้อพันธบัตรรัฐบาลโดยไม่จำกัดจำนวนเพื่อสร้างเสถียรภาพในตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ