สิงคโปร์ออกมาตรการคุมตลาดอสังหาฯ หวั่นดอกเบี้ยขาขึ้นกระทบการชำระหนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2022 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สิงคโปร์เปิดเผยมาตรการต่าง ๆ ที่นำมาใช้กับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ ซึ่งรวมถึงการจำกัดวงเงินกู้สูงสุดสำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอย่างเข้มงวดเพื่อรับมือกับอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งขึ้น และมาตรการใหม่ ๆ เพื่อชะลออุปสงค์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

กระทรวงเพื่อการพัฒนาแห่งชาติและคณะกรรมการด้านการเคหะและการพัฒนาของสิงคโปร์ออกแถลงการณ์ร่วมในวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.) ระบุว่า ความเข้มงวดในการจำกัดวงเงินกู้สูงสุดนั้นจะช่วยรับประกันว่า การกู้ยืมจะเป็นไปอย่างรอบคอบ และหลีกเลี่ยงความยุ่งยากในอนาคตในการชำระหนี้เงินกู้เพื่อซื้อบ้าน

ทั้งนี้ มาตรการต่าง ๆ ดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันนี้ (30 ก.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ธนาคารในหลายประเทศทั่วโลกได้พากันปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อสกัดเงินเฟ้อ ส่วนอัตราเงินเฟ้อในสิงคโปร์นั้น ยังคงเร่งตัวขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์เป็นวงกว้างว่า ธนาคารกลางสิงคโปร์จะใช้นโยบายคุมเข้มด้านการเงินในเดือนหน้า

"อัตราดอกเบี้ยในตลาดปรับตัวขึ้นอย่างมาก และมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นอีกในอนาคต ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อต้นทุนการกู้ยืมสำหรับการซื้อบ้าน ด้วยเหตุนี้เราจึงเรียกร้องให้ภาคครัวเรือนใช้ความระมัดระวังก่อนที่จะยื่นขอเงินกู้ครั้งใหม่ และต้องมั่นใจว่าจะสามารถชำระคืนหนี้ได้ก่อนที่จะทำสัญญากู้ยืมระยะยาว" กระทรวงเพื่อการพัฒนาแห่งชาติ และคณะกรรมการด้านการเคหะและการพัฒนาของสิงคโปร์ระบุในแถลงการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ