จีนระบายเนื้อสุกรจากคลังสำรอง เหตุราคาพุ่งเพิ่มแรงกดดันเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2022 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวพีเพิลส์ เดลีย์ของทางการจีนรายงานว่า จีนได้ทำการระบายเนื้อสุกรในคลังสำรองป้อนตลาดเพิ่มมากขึ้น หลังราคาพุ่งทะยานขึ้นเกือบหนึ่งในสาม ซึ่งจุดชนวนความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบายเนื้อสุกรจากคลังสำรองมาแล้ว 3 ครั้งในเดือนนี้ พร้อมทั้งสั่งการให้บรรดาซัพพลายเออร์เชือดสุกรเพิ่มมากขึ้นเพื่อควบคุมราคา

อย่างไรก็ตาม ราคาเนื้อสุกรยังคงปรับตัวขึ้นแบบต่อเนื่อง และแนวโน้มที่อุปสงค์จะเพิ่มสูงขึ้นในช่วงวันหยุดยาว 1 สัปดาห์เนื่องในวันชาติจีนระหว่างวันที่ 1 - 7 ต.ค.นี้ ทำให้ทางการจีนตัดสินใจออกมาตรการรับมือ

"จีนจะระบายเนื้อสุกรจากคลังสำรองเข้าสู่ท้องตลาดเพิ่มมากขึ้นในวันนี้ เพื่อรักษาอุปทานและเสถียรภาพราคา" พีเพิลส์ เดลีย์รายงาน

"ราคาค้าปลีกเนื้อสันในสุกรเฉลี่ยรายสัปดาห์ในเมืองขนาดใหญ่และกลาง 36 แห่งเพิ่มขึ้นถึง 30% ในวันที่ 19 - 23 ก.ย. เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว" NDRC แถลงในวันอังคารที่ 27 ก.ย.

ราคาเนื้อสุกรในจีนพุ่งสูงขึ้นตั้งแต่กลางเดือนมี.ค. แม้รัฐบาลเข้าแทรกแซง โดยแตะ 31.17 หยวน (4.40 ดอลลาร์) ต่อกิโลกรัมเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ข้อมูลอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า เงินเฟ้อผู้บริโภคจีนแตะระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 2.7% ในเดือนก.ค. ส่วนใหญ่เป็นเพราะราคาเนื้อสุกรที่พุ่งสูงขึ้น ก่อนชะลอตัวลงเล็กน้อยสู่ 2.5% ในเดือนส.ค. เนื่องจากการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 บั่นทอนอุปสงค์โดยรวม

เนื้อสุกรเป็นอาหารที่มีการบริโภคอย่างแพร่หลายในจีน โดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา (OECD) ระบุว่า ชาวจีนโดยเฉลี่ยรับประทานเนื้อสุกรมากกว่า 25 กิโลกรัมต่อปี


แท็ก สุกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ