World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday September 30, 2022 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเมตา แพลตฟอร์มสซึ่งเป็นบริษัทแม่ของเฟซบุ๊ก มีแผนที่จะระงับการจ้างงานและปรับโครงสร้างทีมงาน เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจมหภาคยังคงมีความไม่แน่นอน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเมตา แพลตฟอร์มสเปิดเผยแผนการดังกล่าวในระหว่างการประชุมประจำสัปดาห์กับพนักงาน โดยข่าวดังกล่าวได้ฉุดราคาหุ้นเมตา แพลตฟอร์มสปิดตลาดร่วงลง 3.7% ในวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.)

-- สายการบินในสหรัฐยกเลิกเที่ยวบินประมาณ 1,400 เที่ยวในวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น (30 ก.ย.) ในขณะที่สนามบินขนาดใหญ่บางแห่งในรัฐฟลอริดาของสหรัฐออกมาเปิดเผยว่า จะกลับมาเปิดดำเนินงานอีกครั้ง เนื่องด้วยไม่พบความเสียหายร้ายแรงจากผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคนเอียน หลังจากที่ก่อนหน้านี้ต้องระงับการดำเนินงานเป็นการชั่วคราว

-- สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นแตะกรอบบน 144 เยนในตลาดโตเกียวเช้านี้ เนื่องจากนักลงทุนได้เข้าซื้อเงินดอลลาร์ หลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้

-- สิงคโปร์เปิดเผยมาตรการต่าง ๆ ที่นำมาใช้กับตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ ซึ่งรวมถึงการจำกัดวงเงินกู้สูงสุดสำหรับสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยอย่างเข้มงวดเพื่อรับมือกับอัตราดอกเบี้ยที่พุ่งขึ้น และมาตรการใหม่ ๆ เพื่อชะลออุปสงค์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ลงนามในกฤษฎีกาเพื่อรับรองความเป็นอิสระของแคว้นซาปอริซเซียและแคว้นเคอร์ซอน ซึ่งเป็นสองแคว้นทางตอนใต้ของยูเครนที่รัสเซียสามารถยึดครองได้เป็นบางส่วน ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่ารัสเซียมีเป้าหมายที่จะเร่งเผด็จศึกในสงครามกับยูเครนซึ่งยืดเยื้อมาเป็นเวลานาน 7 เดือน

-- กูเกิลเตรียมปิดบริการเกมดิจิทัลสตาเดีย (Stadia) ซึ่งนับเป็นความพยายามล่าสุดของกูเกิลที่ต้องการจะลดค่าใช้จ่ายและต้นทุนการดำเนินงาน

นายฟิล แฮร์ริสัน รองประธานบริษัทกูเกิลเขียนในบล็อกเมื่อวันพฤหัสบดี (29 ก.ย.) ว่า "สตาเดียไม่ได้รับการตอบรับจากผู้ใช้ตามที่เราคาดหวัง เราได้ทำการตัดสินใจที่ยากลำบากเพื่อที่จะยุติการให้บริการสตรีมมิ่งสตาเดีย"

-- ธนาคารกลางอินเดีย (RBI) ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตร (repo rate) ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยนโยบายอีก 0.50% สู่ระดับ 5.90% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นครั้งที่ 4 ติดต่อกันในปีนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะสกัดเงินเฟ้อที่พุ่งขึ้นอย่างรุนแรง

-- สำนักงานสถิติเกาหลีเปิดเผยวันนี้ (30 ก.ย.) ว่า การผลิตชิปเซมิคอนดักเตอร์ลดลง 1.7% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งพลิกผันจากเดือนก.ค.ที่เพิ่มขึ้น 17.3% โดยการผลิตในเดือนส.ค.เป็นการปรับตัวลดลงครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี และเป็นสัญญาณว่าบรรดาผู้ผลิตชิปเสี่ยงเผชิญภาวะอุปสงค์โลกชะลอตัว

-- สำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี (KDCA) เปิดเผยว่า เกาหลีใต้จะยกเลิกข้อกำหนดที่ให้นักเดินทางขาเข้าประเทศต้องตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี PCR ในวันแรกที่เดินทางมาถึงเกาหลีใต้ หลังจากที่การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เริ่มบรรเทาลง โดยมาตรการดังกล่าวจะมีผลในวันเสาร์นี้ (1 ต.ค.)

-- เกาหลีใต้, สหรัฐ และญี่ปุ่นจัดซ้อมรบต่อต้านเรือดำน้ำในน่านน้ำสากลนอกทะเลญี่ปุ่นในวันนี้ (30 ก.ย.) เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจากยิงขีปนาวุธจากเรือดำน้ำของเกาหลีเหนือ

-- สำนักข่าวพีเพิลส์ เดลีย์ของทางการจีนรายงานว่า จีนได้ทำการระบายเนื้อสุกรในคลังสำรองป้อนตลาดเพิ่มมากขึ้น หลังราคาพุ่งทะยานขึ้นเกือบหนึ่งในสาม ซึ่งจุดชนวนความกังวลเรื่องเงินเฟ้อ

ทั้งนี้ คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบายเนื้อสุกรจากคลังสำรองมาแล้ว 3 ครั้งในเดือนนี้ พร้อมทั้งสั่งการให้บรรดาซัพพลายเออร์เชือดสุกรเพิ่มมากขึ้นเพื่อควบคุมราคา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ