World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2022 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- คณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้รายงานว่า สหรัฐและเกาหลีใต้ยิงขีปนาวุธ 4 ลูก ลงทะเลทางชายฝั่งตะวันออกของคาบสมุทรเกาหลีในเช้าวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธข้ามประเทศญี่ปุ่นก่อนหน้านี้

-- รัฐสภาสหภาพยุโรป (EU) ผ่านกฎหมายบังคับให้สมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต และกล้องรุ่นใหม่ทั้งหมด ต้องใช้ USB-C เป็นที่ชาร์จมาตรฐานแบบเดียวกัน ตั้งแต่ปี 2567 เป็นต้นไป ส่วนแล็ปท็อปจะเริ่มบังคับใช้ในปี 2569 คาดแอปเปิลจะได้รับผลกระทบมากที่สุด

-- วุฒิสภารัสเซียลงมติเป็นเอกฉันท์ในการให้สัตยาบันต่อสนธิสัญญาผนวกดินแดน 4 แคว้นของยูเครนได้แก่ โดเนตสก์ ลูฮันสก์ เคอร์ซอน และซาปอริซเซีย เข้าเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซีย

ด้านนายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีแนวโน้มที่จะลงนามในกฎหมายผนวกดินแดน 4 แคว้นในวันอังคาร (4 ต.ค.)

-- นายอีลอน มัสก์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทเทสลา อิงค์ สร้างความไม่พอใจต่อนักการทูตของยูเครน หลังจากที่นายมัสก์ทวีตข้อความระบุถึงผลที่จะเกิดขึ้นของการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน เช่นกล่าวว่า คาบสมุทรไครเมียจะตกเป็นของรัสเซียอย่างถาวร

-- ทำเนียบนายกรัฐมนตรีอินเดียออกแถลงการณ์ระบุว่า นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) โดยกล่าวว่า เขาเชื่อว่าไม่ควรมีการใช้แนวทางทางทหารในการยุติความขัดแย้ง โดยอินเดียพร้อมที่จะสนับสนุนความพยายามในการยุติสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

-- พลเอกเบน ฮอดจ์ อดีตผู้บัญชาการกองทัพสหรัฐในภาคพื้นยุโรปกล่าวว่า ภัยคุกคามจากอาวุธนิวเคลียร์เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ อย่างไรก็ดี รัสเซียจะไม่มีความได้เปรียบในการใช้อาวุธนิวเคลียร์ในสนามรบ

-- KPMG บริษัทสอบบัญชีรายใหญ่ของโลกเปิดเผยว่า ผู้นำภาคธุรกิจของสหรัฐไม่เชื่อว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างรุนแรงในช่วงที่ผ่านมาเพื่อสกัดเงินเฟ้อ

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., ฟิลิปปินส์เปิดเผยอัตราเงินเฟ้อเดือนก.ย., สิงคโปร์เปิดเผยยอดค้าปลีกเดือนส.ค., เยอรมนีเปิดเผยยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค. และดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ฝรั่งเศสเปิดเผย PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อียูเปิดเผย PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, อังกฤษเปิดเผย PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล/ซีไอพีเอส, สหรัฐเปิดเผยตัวเลขจ้างงานภาคเอกชนเดือนก.ย.จาก ADP, ยอดนำเข้า ยอดส่งออก และดุลการค้าเดือนส.ค., PMI ภาคบริการขั้นสุดท้ายเดือนก.ย.จากเอสแอนด์พี โกลบอล, ดัชนีภาคบริการเดือนก.ย.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ