ไต้หวันลั่นปกป้องผลประโยชน์ธุรกิจชิปผ่านกลุ่มพันธมิตรใหม่ "ชิป 4"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 5, 2022 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฉิน เจิ้นฉี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเศรษฐกิจไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (5 ต.ค.) ว่า ไต้หวันจะใช้ "ชิป 4" (Chip 4) ซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรใหม่ที่นำโดยสหรัฐ เพื่อปกป้องผลประโยชน์บริษัทของไต้หวัน และรับประกันความคล่องตัวของห่วงโซ่อุปทาน แม้กลุ่มดังกล่าวยังไม่มีการออกวาระใด ๆ ในขณะนี้

ทั้งนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มชิป 4 เพิ่งจัดการประชุมเบื้องต้นกันไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งมีตัวแทนจากไต้หวัน สหรัฐ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่นเข้าร่วม โดยภาวะขาดแคลนชิปเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกทำให้ไต้หวันกลายเป็นจุดสนใจ เนื่องจากเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก ทั้งยังทำให้การบริหารห่วงโซ่อุปทานกลายมาเป็นความสำคัญอันดับต้น ๆ ของรัฐบาลทั่วโลก

นายเฉินให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวในกรุงไทเปว่า การผลิตชิปนั้นจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากหลายฝ่าย เพื่อรับประกัน "ความคล่องตัวของห่วงโซ่อุปทาน"

"เราจะใช้กลุ่มชิป 4 ในการปกป้องผลประโยชน์ของบริษัทไต้หวัน" นายเฉินกล่าวพร้อมเสริมว่า กลุ่มชิป 4 ยังไม่ได้เริ่มต้นการประชุมอย่างเป็นทางการ

อนึ่ง สมาชิกในเอเชียของกลุ่มชิป 4 นั้นเป็นฐานที่ตั้งของบริษัทไต้หวัน เซมิคอนดักเตอร์ แมนูแฟกเจอริง โค จำกัด (TSMC) ผู้ผลิตชิปสัญญาจ้างรายใหญ่ที่สุดของโลก, ซัมซุง อิเล็กทรอนิกส์ และเอสเค ไฮนิกซ์ ซึ่งบริษัทชิปความจำยักษ์ในเกาหลีใต้ รวมถึงซัพพลายเออร์วัตถุดิบและอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์สำคัญ ๆ ในญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ