World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 7, 2022 16:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจ้าว ฉางเผิง ซีอีโอของบริษัทไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดในโลก ยืนยันผ่านทางทวิตเตอร์ในวันนี้ (7 ต.ค.) ว่า เหรียญคริปโทฯมูลค่ากว่า 100 ล้านดอลลาร์ได้ถูกจารกรรมไปจาก BNB Chain ซึ่งเป็นบล็อกเชนคริปโทฯของไบแนนซ์

-- รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรกลุ่มผู้ค้าอาวุธที่มีความเกี่ยวโยงกับรัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อเป็นการลงโทษรัฐบาลเมียนมาที่ปราบปรามประชาชนอย่างโหดร้าย ภายหลังการทำรัฐประหารในเดือนก.พ. 2564

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุในวันนี้ (7 ต.ค.) ว่า จะเตรียมเครื่องมือต่าง ๆ ให้พร้อม เพื่อให้ทางการสามารถจัดหาสภาพคล่องด้านปริวรรตเงินตราให้กับสถาบันการเงินได้อย่างทันท่วงที เมื่อถึงคราวจำเป็น

-- คริสโตเฟอร์ วอลเลอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยเมื่อวันพฤหัสบดี (6 ต.ค.) ว่า เฟดจำเป็นต้องเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปจนถึงช่วงต้นปีหน้าเพื่อกดเงินเฟ้อให้ต่ำลง ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่านายวอลเลอร์แทบไม่มีท่าทีสนับสนุนให้เฟดผ่อนคลายการคุมเข้มนโยบายการเงิน

-- เจ้าหน้าที่สหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐจะคัดกรองผู้โดยสารเพื่อตรวจหาเชื้ออีโบลาที่สนามบินที่กำหนด 5 แห่ง สำหรับผู้โดยสารที่ได้เดินทางไปยูกันดาภายใน 3 สัปดาห์ก่อนเดินทางมาถึงสหรัฐ

-- ทุนสำรองระหว่างประเทศของจีนปรับตัวลดลงแตะ 3.029 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนก.ย. เทียบกับ 3.055 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงสิ้นเดือนส.ค. เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินตราสกุลหลัก ๆ โดยจีนเป็นประเทศที่มีทุนสำรองระหว่างประเทศสูงที่สุดในโลก

-- อีโคโนมิสต์ อินเทลลิเจนซ์ ยูนิต (Economist Intelligence Unit - EIU) ซึ่งเป็นหน่วยงานวิเคราะห์เศรษฐกิจระบุว่า สกุลเงินของเอเชียมีแนวโน้มจะอ่อนค่าลงอีกหนึ่งไตรมาส หลังธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ (7 ต.ค.) ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมของเยอรมนีหดตัวลงในเดือนส.ค. โดยถูกกดดันจากปัญหาติดขัดด้านอุปทานที่ยืดเยื้อ จากผลพวงของการบิดเบือนที่เกี่ยวข้องกับการระบาดของโรคโควิด-19 และสงครามในยูเครน

-- ทำเนียบขาวประกาศในวันพฤหัสบดี (6 ต.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐจะอภัยโทษให้กับผู้กระทำความผิดคดีครอบครองกัญชาภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐ นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังกำชับให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนวิธีจำแนกกัญชาภายใต้กฎหมายรัฐบาลกลาง

-- นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) มีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 0.50% ในการประชุมนโยบายการเงินสัปดาห์หน้า ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการกู้ยืมปรับตัวสูงขึ้นและพยุงเงินวอนที่อ่อนค่า นอกจากนี้ การปรับขึ้นดอกเบี้ยจะช่วยบรรเทาผลกระทบจากภาวะเงินเฟ้อที่สูงขึ้นในขณะนี้

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดเผยในวันนี้ (7 ต.ค.) ว่า ทางบริษัทตรวจพบว่าอีเมลและหมายเลขลูกค้าของผู้ใช้งาน T-Connect ประมาณ 296,019 รายอาจเกิดการรั่วไหล แต่ไม่มีความเป็นไปได้ที่ข้อมูลส่วนตัวสำคัญ เช่น ชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ หรือข้อมูลบัตรเครดิตจะรั่วไหล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ