World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 12, 2022 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- องค์การนาซ่าเปิดเผยว่า ภารกิจทดสอบการเปลี่ยนเส้นทางวงโคจรดาวเคราะห์น้อยคู่ หรือ DART ประสบความสำเร็จในการเปลี่ยนวงโคจรดาวเคราะห์น้อย "ไดฟอร์มอส" เรียบร้อยแล้ว หลังจากที่ได้ส่งยานอวกาศพุ่งชนดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวไปเมื่อวันที่ 26 ก.ย.

-- ทำเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำลังพิจารณาที่จะทำการทบทวนความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและซาอุดีอาระเบีย หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส ตัดสินใจปรับลดกำลังการผลิตครั้งใหญ่เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสวนทางความต้องการของสหรัฐ

-- กระทรวงกลาโหมเบลารุสแถลงว่า ทหารของเบลารุสได้เข้าร่วมกับกองทัพรัสเซียที่บริเวณชายแดนยูเครนเพื่อปกป้องประเทศ

-- กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำทั้ง 7 หรือ G7 ออกแถลงการณ์ประณามรัสเซียที่ได้ยิงขีปนาวุธถล่มเป้าหมายพลเรือนในยูเครน จนทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (World Economic Outlook) เมื่อคืนนี้ โดยได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจโลกในปี 2566 สู่ระดับ 2.7% จากเดิมที่ระดับ 2.9%

-- สำนักข่าว Interfax ของรัสเซียรายงานว่า Rosfinmonitoring ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับระบบการเงินของรัสเซีย ได้ประกาศขึ้นบัญชีบริษัท "เมตา" (Meta) หรือเฟซบุ๊ก ในรายชื่อองค์กรก่อการร้ายและกลุ่มหัวรุนแรง

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญในวันนี้ ออสเตรเลียเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนต.ค.จากเวสต์แพค, ญี่ปุ่นเปิดเผยยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนส.ค., เกาหลีใต้เปิดเผยธนาคารกลางเกาหลีใต้แถลงมติอัตราดอกเบี้ย, สหรัฐเปิดเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ย. และคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (FOMC) เปิดเผยรายงานการประชุมวันที่ 20-21 ก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ