แอปเปิลระงับแผนใช้ชิป YMTC ของจีน เหตุถูกสหรัฐกดดัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday October 17, 2022 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวนิกเกอิเอเชียรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวหลายรายว่า บริษัทแอปเปิลได้ตัดสินใจระงับการใช้ชิปความจำจากบริษัทหยางจื่อ เมมโมรี เทคโนโลยีส์ โค (YMTC) ของจีน ในผลิตภัณฑ์ของบริษัท หลังสหรัฐออกมาตรการควบคุมการส่งออกภาคเทคโนโลยีจีนรอบล่าสุด ท่ามกลางสัญญาณว่ามาตรการดังกล่าวกำลังก่อให้เกิดผลกระทบร้ายแรงต่อห่วงโซ่อุปทาน

ทั้งนี้ แอปเปิลเสร็จสิ้นกระบวนการรับรองชิปความจำแฟลชสามมิติ NAND แบบ 128 เลเยอร์ของ YMTC เพื่อนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์ iPhone แล้ว ตั้งแต่ก่อนที่รัฐบาลสหรัฐจะเปิดเผยมาตรการจำกัดการส่งออกที่เข้มงวดมากยิ่งขึ้นต่อจีนเมื่อช่วงต้นเดือนนี้

ชิปความจำแฟลช NAND ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกอย่างตั้งแต่สมาร์ตโฟนและคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลไปจนถึงเซิร์ฟเวอร์ โดยชิปแบบ 128 เลเยอร์ของ YMTC นั้นเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดของจีน แม้ยังตามหลังผู้นำตลาดอย่างซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์และไมครอนอยู่ประมาณรุ่นถึงสองรุ่น

เหล่าผู้บริหารด้านห่วงโซ่อุปทานระบุว่า เดิมทีแอปเปิลวางแผนเริ่มใช้ชิปของ YMTC ซึ่งได้รับการสนับสนุนด้านเงินทุนจากรัฐบาลจีน ในปีนี้เป็นอย่างเร็ว เนื่องจากมีราคาถูกกว่าผลิตภัณฑ์เดียวกันจากบริษัทคู่แข่งอย่างน้อย 20% อย่างไรก็ตาม แรงกดดันทางการเมืองและกระแสวิจารณ์จากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายสหรัฐทำให้แอปเปิลต้องเปลี่ยนแปลงแนวทาง

"สินค้าได้รับการตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว แต่สุดท้ายไม่ได้นำไปใช้ในการผลิตไอโฟนรุ่นใหม่" แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าว

แหล่งข่าวระบุว่า ปัจจุบัน ยังไม่มีการใช้ชิปของ YMTC ในผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ