World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 26, 2022 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐเตือนว่า รัสเซียจะทำผิดพลาดร้ายแรง หากคิดจะใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีกับยูเครน

ทั้งนี้ ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา นายเซอร์เก ชอยกู รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียได้ติดต่อกับรัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐ, อังกฤษ และฝรั่งเศส โดยกล่าวหาว่า ยูเครนอาจใช้ "ระเบิดกัมมันตรังสี" โจมตีกองทัพรัสเซีย ซึ่งเป็นคำกล่าวอ้างที่ทั้ง 3 ประเทศต่างปฏิเสธ

-- ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่ 5 ซึ่งเป็นสูตรปรับปรุงใหม่เมื่อวานนี้ (25 ต.ค.)

-- นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษยอมรับว่า อังกฤษกำลังเผชิญปัญหาท้าทายมากมาย และเขาพร้อมที่จะแก้ไขปัญหาความผิดพลาดที่เกิดจากนโยบายของนางลิซ ทรัสส์ อดีตนายกรัฐมนตรี

-- ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ส่งสารแสดงความยินดีต่อนายริชี ซูนัค หลังจากได้รับการโปรดเกล้าฯ จากกษัตริย์ชาร์ลส์ที่ 3 ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่อย่างเป็นทางการเมื่อคืนนี้ พร้อมหวังว่ายูเครนและอังกฤษจะยังคงมีความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งต่อไป

-- นายดมิทรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินกล่าวว่า การแต่งตั้งนายริชี ซูนัค เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ไม่ได้ช่วยทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและอังกฤษดีขึ้น

-- TrendForce ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดเปิดเผยว่า บริษัทแอปเปิล อิงค์ได้ลดการผลิต iPhone 14 Plus เนื่องจากความต้องการในตลาดไม่มากอย่างที่คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ดี แอปเปิลได้เพิ่มการผลิต iPhone 14 Pro สู่ระดับ 60% ของจำนวนการผลิตทั้งหมด จากเดิมที่วางแผนผลิต 50% และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 65% ในอนาคต

-- ข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันนี้ เกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนต.ค., สิงคโปร์เปิดเผยผลผลิตภาคอุตสาหกรรรมเดือนก.ย., สหรัฐเปิดเผยยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ย. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์จากสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ