"โตโยต้า" เผยการผลิตรถยนต์ทั่วโลกพุ่ง 30% ในไตรมาสสิ้นสุดเดือนก.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 28, 2022 14:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปเปิดเผยในวันนี้ (28 ต.ค.) ว่า การผลิตทั่วโลกเพิ่มขึ้น 30% ในไตรมาสที่สิ้นสุดในเดือนก.ย. แต่เตือนว่า ภาวะขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์และชิ้นส่วนอื่น ๆ ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมยานยนต์นั้น จะยังคงจำกัดการผลิตในช่วงหลายเดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ โตโยต้าผลิตรถยนต์ 887,733 คันทั่วโลกในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงเป็นประวัติการณ์สำหรับเดือนเดียว และพุ่งขึ้น 73% ในเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม โฆษกของโตโยต้าเตือนว่า บริษัทไม่คิดว่าผลผลิตที่เพิ่มขึ้นในเดือนก.ย.นั้นจะเป็นไปอย่างยั่งยืน และได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "เราหลีกเลี่ยงที่จะเรียกสิ่งนี้ว่า เป็นการฟื้นตัว"

สำหรับไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย. ปี 2565 นั้น ยอดขายรถยนต์ทั่วโลกของโตโยต้า เพิ่มขึ้น 4% ซึ่งสำนักข่าวรอยเตอร์คำนวณโดยอิงจากข้อมูลที่โตโยต้าเปิดเผยต่อสาธารณชน

ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปีงบการเงินที่เริ่มต้นในเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา โตโยต้าผลิตรถยนต์ทั่วโลกได้ 4,481,600 คัน ซึ่งเพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ยังคงต่ำกว่าแผนการเบื้องต้นของโตโยต้าอยู่ 5%

การประกาศดังกล่าวมีขึ้นประมาณหนึ่งสัปดาห์ หลังจากโตโยต้าเปิดเผยว่า บริษัทไม่มีแนวโน้มที่จะบรรลุเป้าหมายการผลิตรถยนต์ที่ 9.7 ล้านคันในปีงบการเงินนี้ อันเนื่องมาจากปัญหาขาดแคลนชิป และยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ใหม่

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันพฤหัสบดี (27 ต.ค.) ว่า โตโยต้าได้แจ้งต่อซัพพลายเออร์หลายรายว่า ได้กำหนดเป้าหมายการผลิตรถยนต์ทั่วโลกสำหรับปีงบการเงินที่สิ้นสุดในเดือนมี.ค. 2566 ไว้ที่ 9.5 ล้านคัน พร้อมส่งสัญญาณว่าอาจจะปรับลดเป้าหมายลง โดยขึ้นอยู่กับอุปทานเหล็กที่ใช้ในการผลิตรถยนต์

อนึ่ง โตโยต้ามีกำหนดรายงานผลประกอบการไตรมาส 2/2566 (ก.ค.-ก.ย. 2565) ในวันอังคารที่ 1 พ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ