"เคธี วูด" เชื่อมั่น "อีลอน มัสก์" พลิกโฉมทวิตเตอร์เป็นซูเปอร์แอปเหมือนวีแชท

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 3, 2022 10:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเคธี วูด ซีอีโอของบริษัท Ark Investment Management ได้กล่าวสุนทรพจน์ในการประชุม Web Summit ที่เมืองลิสบอนของโปรตุเกสในวันพุธ (2 พ.ย.) ว่า เธอเชื่อว่า นายอีลอน มัสก์มีวิสัยทัศน์ที่ดีต่อทิศทางของทวิตเตอร์ และคาดว่านายมัสก์จะทำให้ทวิตเตอร์กลายเป็น "ซูเปอร์แอป" เหมือนกับวีแชทเพย์ (WeChatPay) ซึ่งเป็นบริการด้านการชำระเงินของวีแชท (WeChat)

"เรายังคงจำกันได้ว่า นายมัสก์เริ่มต้นธุรกิจในอุตสาหกรรมการชำระเงิน โดยเขาขายบริษัทของเขาให้กับเพย์พาล (PayPal) นายมัสก์และนายแจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์ กำลังทำงานร่วมกัน ดิฉันคิดว่า พวกเขาจะพลิกโฉมทวิตเตอร์ให้กลายเป็นซูเปอร์แอป"

"ดิฉันเชื่อว่าในอนาคตข้างหน้า ทวิตเตอร์จะกลายเป็นดิจิทัลวอลเล็ต (กระเป๋าเงินดิจิทัล) ซึ่งจะทำให้คุณสามารถทำธุรกรรมด้านการธนาคารได้ทั้งหมดที่นั่น บางทีพวกเขาอาจจะทำแอปเงินสด (Cash App) ซึ่งเป็นแอปชำระเงินออนไลน์ที่พัฒนาโดยบริษัทสแควร์ ซึ่งเป็นบริษัทฟินเทคของนายดอร์ซีย์ ด้วยแอปนี้ คุณจะสามารถจ่ายซื้อของหรือกู้เงินก็ได้ สาขาธนาคารของคุณอยู่ในกระเป๋าของคุณเอง ดิฉันคิดว่าเรื่องนี้จะต้องเกิดขึ้น"

"นายมัสก์มีความเชื่ออย่างมากในเรื่องการดำเนินการที่ครบวงจร เขาได้ออกแบบมันขึ้นมาแล้ว และกำลังผลิตอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่มีศักยภาพสูงสุด รวมทั้งนำระบบอินเทอร์เน็ตมาไว้บนล้อรถยนต์ ซึ่งก็คือรถยนต์เทสลา" นางวูดกล่าว

ทั้งนี้ ซูเปอร์แอปเป็นนิยามที่ใช้อธิบายถึงแอปพลิเคชันที่ใช้งานได้แบบครบวงจรบนโทรศัพท์มือถือ ตั้งแต่ใช้เรียกรถแท็กซี่ หรือสั่งอาหาร ไปจนถึงชำระเงินและส่งข้อความ ทำให้ผู้ใช้งานไม่ต้องเสียเวลาไปกับการเปิดหลายแอปพลิเคชัน

สำหรับวีแชทนั้น ผู้ใช้งานสามารถส่งข้อความ ทำธุรกรรมธนาคารผ่านโทรศัพท์มือถือ ชำระสินค้าผ่านทางออนไลน์ ชำระสินค้าตามร้านค้าผ่านการสแกนบาร์โคด เล่นเกม โพสต์คลิปวิดีโอ ซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ เรียกรถรับส่ง และอื่น ๆ อีกมากมาย

เมื่อไม่นานมานี้ นายมัสก์เปิดเผยผ่านทางทวิตเตอร์ว่า การซื้อทวิตเตอร์คือการ "เร่งสร้างเอ็กซ์ (X) ซึ่งเป็นแอปพลิเคชันที่ทำได้ทุกอย่าง" ซึ่งข้อความดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า เขากำลังเอ่ยถึง "ซูเปอร์แอป" ที่ได้รับความนิยมอย่างสูงในจีนและพื้นที่อื่น ๆ ของเอเชีย โดยมีบริษัทเทนเซ็นต์ ยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีของจีนเป็นผู้บุกเบิก จนแอปวีแชทกลายเป็นซูเปอร์แอปรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีผู้ใช้งานกว่า 1 พันล้านราย

สาเหตุอีกประการที่หลายฝ่ายคิดว่านายมัสก์ต้องการพลิกโฉมทวิตเตอร์ให้คล้ายกับวีแชทนั้น ก็เพราะเขาเคยเอ่ยชื่นชมวีแชทว่าเป็นแอปที่ "ยอดเยี่ยม" เมื่อครั้งพบปะกับพนักงานทวิตเตอร์ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมระบุว่า ไม่มีแอปใดนอกประเทศจีนที่เทียบเท่ากับวีแชท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ