ประธานเอเวอร์แกรนด์ถูกธนาคารเจ้าหนี้ยึดแมนชันหรูใจกลางฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 3, 2022 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ข่าว HK01 ของฮ่องกงรายงานในวันนี้ (3 พ.ย.) ว่า ธนาคารไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์ (เอเชีย) ได้เข้ายึดแมนชันหรูของนายหุย คา หยาน ประธานบริษัทไชน่า เอเวอร์แกรนด์ กรุ๊ป ในย่านเดอะ พีค (The Peak) โดยแมนชันแห่งนี้มีพื้นที่ 465 ตารางเมตร และมีมูลค่าสูงถึง 700 ล้านฮ่องกง หรือประมาณ 89 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ดี รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่าธนาคารได้ยึดแมนชันหรูแห่งนี้เมื่อใด ขณะที่บริษัทเอเวอร์แกรนด์ และนายหุย ประธานเอเวอร์แกรนด์ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ เกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเอเวอร์แกรนด์มีหนี้สินมากกว่า 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐและเผชิญกับการผิดนัดชำระหนี้ โดยขณะนี้ทรัพย์สินของบริษัททั้งในจีนและฮ่องกงต่างก็ถูกบรรดาเจ้าหนี้ยึด

ขณะที่เว็บไซต์ HK01 ระบุว่า การยึดแมนชันในครั้งนี้ อาจเป็นครั้งแรกที่ทรัพย์สินส่วนตัวของนายหุยถูกยึด หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายหุยได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะนำแมนชันหรูแห่งนี้มาใช้เป็นหลักทรัพย์ในการระดมทุนมูลค่า 300 ล้านดอลลาร์ฮ่องกงเพื่อชำระหนี้หุ้นกู้ของเอเวอร์แกรนด์

สถานะทางการเงินของเอเวอร์แกรนด์สั่นคลอนหลังจากรัฐบาลจีนได้ออกมาตรการควบคุมภาวะร้อนแรงของภาคอสังหาริมทรัพย์ รวมทั้งสกัดการก่อหนี้ของบริษัทขนาดใหญ่ในภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งถือเป็นเสาหลักสำคัญในการขยายตัวของจีน และมีสัดส่วนผลผลิตทางเศรษฐกิจสูงเกือบ 30% ซึ่งการล้มละลายของเอเวอร์แกรนด์จะส่งผลกระทบลุกลามไปยังบริษัทอื่น ๆ ในภาคอสังหาริมทรัพย์ และสร้างความเสี่ยงต่อระบบธนาคารของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ