ปธน.ฟิลิปปินส์มั่นใจเศรษฐกิจขยายตัวแข็งแกร่ง 7.6% ในไตรมาส 3

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2022 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะขยายตัวแข็งแกร่งถึง 7.6% ในไตรมาส 3/2565 เมื่อเทียบเป็นรายปี แม้เผชิญแรงกดดันจากปัญหาเงินเฟ้อสูงก็ตาม

การแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการประชุมร่วมกับกลุ่มนักธุรกิจที่ประเทศกัมพูชาในวันนี้ (10 พ.ย.) นอกรอบการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มอาเซียน นอกจากนี้ การแสดงความเห็นของปธน.ฟิลิปปินส์ยังมีขึ้นก่อนที่สำนักงานสถิติแห่งชาติจะรายงานตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) อย่างเป็นทางการในวันนี้

ส่วนนักวิเคราะห์ในโพลสำรวจของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ว่า ตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ของฟิลิปปินส์จะขยายตัว 6.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งต่ำกว่าไตรมาส 2 ที่มีการขยายตัว 7.5%

ทางด้านนายเบนจามิน ดิอ็อคโน รัฐมนตรีคลังฟิลิปปินส์ได้แสดงมุมมองบวกเกี่ยวกับเศรษฐกิจของประเทศเช่นกัน โดยเขากล่าวว่า เศรษฐกิจในไตรมาส 3 มีการขยายตัวแข็งแกร่งกว่าคาด

นายดิอ็อคโนกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เมื่อพิจารณาจากข้อมูลด้านบวกที่มีการเปิดเผยก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำสุดนับตั้งแต่โรคโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาด, ความแข็งแกร่งของยอดเงินที่ชาวฟิลิปปินส์ในต่างประเทศส่งเงินกลับประเทศ และทุนสำรองที่แข็งแกร่ง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ช่วยสนับสนุนการคาดการณ์ทีว่าตัวเลข GDP ในไตรมาส 3 จะออกมาแข็งแกร่งกว่าที่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ