S&P ชี้อันดับความน่าเชื่อถือญี่ปุ่นอาจขึ้นอยู่กับนโยบายแบงก์ชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2022 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอสแอนด์พี โกลบอล เรทติ้งส์ (S&P) ระบุว่า นโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) อาจเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดในการตัดสินใจเรื่องอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่น โดยบ่งชี้ว่าการดำเนินการของ BOJ นั้น อาจทำให้มีการเปลี่ยนแปลงอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี

"ขณะนี้ความเสี่ยงที่จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบาย หรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงนโยบายนั้นล้วนอยู่ในระดับค่อนข้างสูง" นายถาน กิมเอ็ง นักวิเคราะห์ความน่าเชื่อถือญี่ปุ่นของ S&P ให้สัมภาษณ์ พร้อมเสริมว่า "ดังนั้น กรณีดังกล่าวมีแนวโน้มจะเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดที่จะชี้ชะตาอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่น"

นักวิเคราะห์คาดการณ์เพิ่มมากขึ้นว่า BOJ อาจเริ่มยกเลิกการใช้นโยบายกระตุ้นทางการเงินที่ดำเนินมานานนับทศวรรษในปีหน้า เนื่องจากค่าเงินเยนที่ลดลงจากนโยบายของ BOJ นั้น ได้ทำให้เงินเฟ้อพุ่งทะยานขึ้น

แม้นายถานหลีกเลี่ยงที่จะเอ่ยถึงสิ่งที่ BOJ ควรกระทำ แต่เขาระบุว่า ความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อที่ลดลงนั้นจะมีผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นมากกว่าความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อที่เพิ่มสูงขึ้น

"ความเสี่ยงเรื่องภาวะเงินฝืดหรือเงินเฟ้อจะสูงขึ้นหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับทิศทางนโยบายของ BOJ โดยตรง" นายถานกล่าว

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า S&P ปรับเปลี่ยนอันดับความน่าเชื่อถือญี่ปุ่นครั้งสุดท้ายในปี 2558 โดยปรับลดลงสู่ระดับ "A+" ซึ่งแสดงให้เห็นถึงข้อกังขาเกี่ยวกับแผนพลิกฟื้นเศรษฐกิจของนายชินโซ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ล่วงลับ ขณะที่เมื่อต้นปีนี้ S&P ได้ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่น รวมถึงแนวโน้มที่มีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ