ญี่ปุ่นปิดตำนานลูกอมเก่าแก่ในแอนิเมชัน "สุสานหิ่งห้อย" เซ่นพิษเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 10, 2022 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลูกอมเก่าแก่อายุ 114 ปีที่ชาวญี่ปุ่นรับประทานกันมารุ่นสู่รุ่น ก่อนโด่งดังเป็นวงกว้าง หลังปรากฏโฉมในแอนิเมชันชื่อดังของสตูดิโอจิบลิ(Studio Ghibli) เรื่อง "สุสานหิ่งห้อย" (Grave of the Fireflies) ได้เดินมาถึงทางตันแล้ว โดยเป็นผลิตภัณฑ์ล่าสุดที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาราคาวัตถุดิบและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น

บริษัทซากุมะเซกะ โค (Sakumaseika Co) ระบุในวันพุธ (9 พ.ย.) ว่า จะถอนตัวออกจากธุรกิจในเดือนม.ค.ปีหน้า เนื่องจากปัญหาต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้น รวมถึงการขาดแคลนแรงงาน และยอดขายลูกอม "ซากุมะส์ ดร็อปส์" (Sakuma?s Drops) ที่ตกต่ำลง โดยลูกอมดังกล่าวถือเป็นผลิตภัณฑ์หลักของทางบริษัท

การประกาศยุติการผลิตลูกอมดังกล่าวทำให้ชาวญี่ปุ่นที่ทราบข่าวต่างเศร้าเสียใจไปตาม ๆ กัน โดยนาโอเอะ วาตานาเบ้ เจ้าของร้านขนมวัย 53 ปีระบุว่า "เรามักมีลูกอมดังกล่าวติดบ้านเสมอสมัยเรียนชั้นประถมศึกษา"

ซากุมะเซกะระบุว่า ทางบริษัทไม่ได้ปรับขึ้นราคาลูกอมดังกล่าวมาหลายปีแล้ว โดยบริษัทญี่ปุ่นจำนวนมากลังเลที่จะปรับขึ้นราคาสินค้า หรือผลักภาระต้นทุนสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นไปให้ลูกค้าทั้งหมด เพราะกลัวสูญเสียลูกค้า

ซากุมะเซกะก่อตั้งขึ้นในปี 2451 โดยนายโซจิโร ซากุมะ โดยผลิตลูกอมดังกล่าวท่ามกลางการโจมตีทางอากาศในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจให้สตูดิโอจิบลินำไปบรรจุไว้ในเนื้อเรื่องของแอนิเมชัน "สุสานหิ่งห้อย" ในปี 2531 ทั้งนี้ แอนิเมชันเรื่องสุสานหิ่งห้อยบอกเล่าเรื่องราวในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยมีเด็กหญิงกำพร้ารายหนึ่งพยายามเอาชีวิตรอดไปพร้อมกับพี่ชาย เด็กหญิงชื่นชอบลูกอมดังกล่าวมาก เมื่อลูกอมหมดพี่ชายจึงจำต้องใส่น้ำลงไปในกระป๋องแล้วเขย่าให้น้องสาวลิ้มรสชาติของลูกอมที่ยังหลงเหลือติดอยู่บนผิวด้านในของกระป๋อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ