FBI กังวลจีนใช้ติ๊กต๊อกเป็นเครื่องมือสอดแนมข้อมูลพลเมืองสหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 16, 2022 14:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสโตเฟอร์ เรย์ ผู้อำนวยการสำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านความมั่นคงแห่งมาตุภูมิในสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวันอังคาร (15 พ.ย.) ว่า เขามีความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับการดำเนินงานของติ๊กต๊อกในสหรัฐ

"เรามีความกังวลเกี่ยวกับความมั่นคงของชาติจากกรณีของติ๊กต๊อก ซึ่งรวมถึงความเป็นไปได้ที่ว่า รัฐบาลจีนอาจใช้ติ๊กต๊อกเป็นเครื่องมือเพื่อควบคุมการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐจำนวนหลายล้านคน หรือควบคุมการกำหนดอัลกอริทึม ซึ่งจะถูกใช้เพื่อการขยายอิทธิพล หากจีนเลือกที่จะทำ นอกจากนี้ ยังมีความเป็นไปได้ว่าจีนจะควบคุมซอฟต์แวร์ที่ใช้กับอุปกรณ์หลายล้านตัว ซึ่งจะทำให้จีนมีโอกาสที่จะควบคุมอุปกรณ์ส่วนบุคคลได้ในทางเทคนิค" นายเรย์กล่าว

สำนักซีเอ็นบีซีรายงานว่า การแสดงความเห็นของนายเรย์สอดคล้องกับเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ของรัฐบาล รวมทั้งสมาชิกสภาคองเกรสที่ต่างก็ตั้งข้อสงสัยว่า ติ๊กต๊อกซึ่งเป็นแอปวิดีโอสั้นของจีนจะสามารถปกป้องข้อมูลผู้ใช้งานในสหรัฐไม่ให้ถูกกระทบจากรัฐบาลจีนได้หรือไม่ ขณะที่ติ๊กต๊อกยังคงยืนยันว่าไม่ได้เก็บข้อมูลผู้ใช้งานสหรัฐไว้ในจีนซึ่งเป็นประเทศที่กฎหมายอนุญาตให้รัฐบาลสามารถสั่งการให้บริษัทต่าง ๆ ส่งมอบข้อมูลภายในให้กับรัฐบาลได้

ทั้งนี้ นายเรย์กล่าวว่า เฉพาะกฎหมายของจีนเพียงอย่างเดียวก็ถือเป็นเหตุผลเพียงพอที่จะทำให้ FBI วิตกกังวลอย่างมาก

เมื่อไม่นานมานี้ นายเบรนแดน คาร์ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการด้านการสื่อสารของรัฐบาลกลางสหรัฐ (FCC) ได้ออกมาสนับสนุนให้รัฐบาลสหรัฐแบนการใช้งานติ๊กต๊อก พร้อมกับเรียกร้องให้บริษัทแอปเปิลและกูเกิล ลบแอปพลิเคชันติ๊กต๊อกออกจากแอปสโตร์ของทั้งสองบริษัท เนื่องจากมีความวิตกเกี่ยวกับความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งานชาวสหรัฐ

"ตัวตนที่แท้จริงของติ๊กต๊อกไม่ใช่สิ่งที่เราเห็น ไม่ใช่แค่แอปแชร์วิดีโอตลกขบขันหรือมีม แต่เป็นสุนัขป่าในคราบแกะ เพราะในความเป็นจริงแล้ว ติ๊กต๊อกเป็นเครื่องมือสอดแนมที่ก้าวล้ำ ซึ่งสามารถเก็บข้อมูลส่วนบุคคลและข้อมูลที่อ่อนไหวได้เป็นจำนวนมาก" นายคาร์กล่าว

ทางด้านคณะกรรมการด้านการลงทุนของต่างชาติในสหรัฐ (CFIUS) ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงการคลังสหรัฐ กำลังทบทวนว่าติ๊กต๊อกปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความมั่นคงของสหรัฐหรือไม่ เมื่อพิจารณาจากการที่ติ๊กต๊อกเป็นธุรกิจในเครือของไบต์แดนซ์ซึ่งเป็นบริษัทของจีน

ทางด้านติ๊กต๊อกยังคงยืนยันว่า ทางบริษัทได้เก็บข้อมูลของผู้ใช้งานสหรัฐเอาไว้นอกเขตแดนจีน เพื่อจะไม่ต้องส่งมอบข้อมูลดังกล่าวให้กับรัฐบาลจีน แต่เจ้าหน้าที่สหรัฐก็ยังคงไม่มั่นใจกับคำยืนยันของติ๊กต๊อก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ