"ไมโครซอฟท์" มั่นใจเศรษฐกิจเอเชีย เล็งรุกตลาดจีน-อินเดียเติบโตมากสุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 17, 2022 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัตยา นาเดลลา ซีอีโอของบริษัทไมโครซอฟท์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นบีซีในวันนี้ (17 พ.ย.) ว่า เขามีมุมมองที่เป็นบวกอย่างมากต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในเอเชีย โดยเฉพาะในประเทศจีนและอินเดีย ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่ไมโครซอฟท์วางแผนที่จะสร้างศูนย์ข้อมูลเพิ่มขึ้นทั่วโลก

"แน่นอนว่า เรามีมุมมองที่ดีมากเกี่ยวกับเอเชีย เราตั้งใจที่จะลงทุนในประเทศเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงจีนด้วย โดยในเบื้องต้นนั้นเราจะสนับสนุนบริษัทข้ามชาติที่เข้าไปดำเนินงานในประเทศจีน และบริษัทข้ามชาติที่อยู่นอกเขตแดนจีนด้วย" นายนาเดลลากล่าว พร้อมกับเปิดเผยว่าขณะนี้ไมโครซอฟท์กำลังลงทุนในภูมิภาคต่าง ๆ อย่างน้อย 11 แห่ง

นายนาเดลลายังกล่าวด้วยว่า "อินเดียเป็นตลาดที่เติบโตอย่างมาก หลังจากที่ฟื้นตัวจากโรคระบาด การรุกธุรกิจในอินเดียของไมโครซอฟท์เป็นไปในลักษณะสนับสนุนบริษัทข้ามชาติที่เข้าไปดำเนินงานในอินเดีย ไม่ว่าจะเป็นบริษัทขนาดใหญ่หรือสตาร์ตอัปรายใหม่ก็ตาม บริษัทเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ใช้เทคโนโลยีคลาวด์ปัญญาประดิษฐ์ (AI) เพื่อที่จะสามารถให้บริการด้านนวัตกรรมและการสร้างสรรค์ซึ่งเป็นธุรกิจที่เคยได้รับความนิยมในอินเดียและประเทศอื่น ๆ"

ในเดือนต.ค.ที่ผ่านมา บริษัทไมโครซอฟท์ได้ประกาศปลดพนักงานเกือบ 1% ของจำนวนพนักงานทั้งหมดในบริษัท เช่นเดียวกับบริษัทเทคโนโลยีรายอื่น ๆ โดยเมตา แพลตฟอร์มส์ปลดพนักงานจำนวนมากถึง 11,000 ตำแหน่ง และสแนปปลดพนักงานกว่า 1,000 ตำแหน่ง

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ไมโครซอฟท์จะลดจำนวนพนักงานลงอีกหรือไม่ในช่วงที่การเติบโตทางเศรษฐกิจยังคงอ่อนแอลง ซึ่งนายนาเดลลากล่าวว่า "เราให้ความสำคัญกับการสร้างความเชื่อมั่นว่า การใช้จ่ายด้านการดำเนินงานและการเติบโตด้านรายได้ของเราจะต้องเป็นไปในทางเดียวกัน เพราะท้ายที่สุดแล้ว เราก็เป็นบริษัทหนึ่งที่จำเป็นต้องบริหารจัดการองค์กรให้แข็งแกร่ง"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ