World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 25, 2022 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดลีสตาร์ของอังกฤษรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ว่า นายทิม คุก ซีอีโอของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ กำลังให้ความสนใจซื้อสโมสรฟุตบอลแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และจะเจรจากับธนาคารต่าง ๆ ที่ได้รับการมอบหมายให้ทำหน้าที่ดูแลการขายกิจการ ซึ่งรวมถึงเดอะ เรน กรุ๊ป (The Raine Group) ซึ่งเป็นบริษัทด้านวาณิชธนกิจ

-- สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า ลูกค้าแห่โยกย้ายสินทรัพย์ของตนออกจากธนาคารเครดิตสวิส กรุ๊ป ไปยังหน่วยธุรกิจบริหารความมั่งคั่งของธนาคารยูบีเอส กรุ๊ป (UBS) ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากเครดิตสวิสกำลังเผชิญปัญหาวิกฤตศรัทธา

-- นายมาฮัมมูดู ปาวูมียา รองประธานาธิบดีสาธารณรัฐกานาเปิดเผยผ่านทางเฟซบุ๊กเมื่อวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ว่า รัฐบาลกำลังทำงานเกี่ยวกับนโยบายใหม่ เพื่อซื้อผลิตภัณฑ์น้ำมันด้วยการใช้ทองคำ แทนเงินดอลลาร์สหรัฐ

-- นายรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า BOK จำเป็นต้องเห็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าเงินเฟ้ออยู่ภายใต้การควบคุม ก่อนที่จะมีการหารือถึงความเป็นไปได้เกี่ยวกับเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินที่เข้มงวด

-- ประชาชนในกรุงปักกิ่งแห่สั่งซื้อสินค้าผ่านทางแอปพลิเคชันซูเปอร์มาร์เก็ต หลังจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้น ทำให้ทางการออกมาตรการจำกัดที่คล้ายคลึงกับการล็อกดาวน์แบบเป็นวงกว้าง เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโรค

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากแหล่งข่าวว่า พนักงานกว่า 20,000 รายของฟ็อกซ์คอนน์ตัดสินใจลาออกจากโรงงานที่เมืองเจิ้งโจว โดยส่วนใหญ่เป็นพนักงานใหม่ที่ยังไม่ได้ทำงานในสายการผลิต

-- คีรีโล ทีโมเชนโก รองหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดียูเครนเปิดเผยผ่านทางเทเลแกรมในวันพฤหัสบดี (24 พ.ย.) ว่า ทางการยูเครนได้จัดตั้งศูนย์พักพิงฉุกเฉิน 3,720 แห่งทั่วประเทศ ท่ามกลางภาวะขาดแคลนพลังงาน หลังรัสเซียโจมตีด้วยขีปนาวุธต่อโครงสร้างพื้นฐานด้านพลังงาน

-- นายจ้าว ฉางเผิง หรือซีซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของไบแนนซ์ (Binance) ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีรายใหญ่ที่สุดของโลก ได้ออกมาประกาศว่าจะจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูที่อาจมีมูลค่าสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์ เพื่อช่วยเหลือสตาร์ตอัปที่เผชิญปัญหาสภาพคล่องทางการเงิน แต่ถ้อยแถลงดังกล่าวก็ยังไม่สามารถขจัดความวิตกกังวลได้ทั้งหมดเกี่ยวกับผลกระทบจากวิกฤตล่มสลายของเอฟทีเอ็กซ์ (FTX)

-- แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า การผลิตไอโฟน (iPhone) ของบริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ อาจร่วงลงอย่างน้อย 30% ที่โรงงานของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ที่เมืองเจิ้งโจวในประเทศจีน หลังเหตุประท้วงของแรงงานทำให้การดำเนินงานหยุดชะงัก

-- หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทม์สรายงานว่า กลุ่มธุรกิจในสหรัฐชะลอการจ้างงานตามฤดูกาลก่อนเทศกาลการชอปปิงในช่วงวันหยุดปีนี้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงอย่างต่อเนื่องทำให้คาดการณ์ยอดค้าปลีกลดลง

-- หน่วยงานกำกับดูแลตลาดจีนเปิดเผยวันนี้ (25 พ.ย.) ว่า เทสลากำลังเรียกคืนรถยนต์มากกว่า 80,000 คันทั้งที่ผลิตในจีนและนำเข้าตั้งแต่ช่วงต้นปี 2556 จากปัญหาด้านซอฟต์แวร์และเข็มขัดนิรภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ