ตลาดบอนด์ส่งสัญญาณเศรษฐกิจสหรัฐส่อเค้าถดถอยปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 28, 2022 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐส่งสัญญาณว่า สหรัฐมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีหน้า โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ทิศทางระยะยาวสำหรับอัตราดอกเบี้ยจะเป็นไปแบบขาลง แม้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยแบบต่อเนื่อง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ขณะนี้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลระยะยาวของสหรัฐเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำกว่ากรอบอัตราดอกเบี้ยนโยบายปัจจุบันของเฟดที่ 3.75% - 4% และนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า เฟดจะยังคงเดินหน้าปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปตลอดช่วงหลายเดือนข้างหน้า

นอกจากนี้ นักลงทุนยังเข้าลงทุนในตลาดออบชั่น ซึ่งบางส่วนบ่งชี้ว่าเป็นความพยายามในการหลีกเลี่ยงความเสี่ยง จากการคาดการณ์ว่าท้ายที่สุดแล้วอัตราดอกเบี้ยนโยบายอาจลดลงครึ่งหนึ่งจากระดับปัจจุบัน

นักลงทุนแห่เข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล โดยไม่รอหลักฐานทางเศรษฐกิจที่แน่นอนว่า การคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟดในปีนี้จะทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญภาวะถดถอยในปีหน้า โดยนักลงทุนเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญหลายราย เช่นบริษัทแปซิฟิก อินเวสต์เมนต์ เมเนจเมนต์ โค

อุปสงค์สำหรับพันธบัตรรัฐบาลระยาวในสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปี และ 30 ปีของสหรัฐเคลื่อนไหวต่ำกว่ากรอบล่างของอัตราดอกเบี้ยเฟด

"ทิศทางอัตราดอกเบี้ยพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งเป็นเครื่องบ่งชี้ภาวะเศรษฐกิจถดถอยนั้นมีความชัดเจน แต่จากมุมมองของเฟด กรณีดังกล่าวนับเป็นส่วนหนึ่งของวิธีการแก้ปัญหาเงินเฟ้อ" นายเกรกอรี ฟาราเนลโล หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์และซื้อขายดอกเบี้ยประจำสหรัฐของบริษัทอาเมรีเว็ต ซีเคียวริตี้ส์ (AmeriVet Securities) กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ