World Today: สรุปข่าวต่างประเทศวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 29, 2022 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ บูลลาร์ด ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขาเซนต์หลุยส์ให้สัมภาษณ์กับเว็บไซต์ข่าวมาร์เก็ตวอตช์ในวันจันทร์ (28 พ.ย.) ว่า เฟดจำเป็นต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อไปอีก และหลังจากนั้นควรจะตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับดังกล่าวตลอดทั้งปี 2566 และตรึงยาวไปจนถึงปี 2567 เพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้อ และเพื่อฉุดเงินเฟ้อให้กลับสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

-- นายจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์กกล่าวในการประชุมสมาคมเศรษฐกิจแห่งรัฐนิวยอร์กเมื่อวันจันทร์ (28 พ.ย.) ว่า เฟดยังมีภารกิจที่ต้องทำอีกมากในการสกัดเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับสูง และเขาคาดว่าอัตราว่างงานจะพุ่งขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อันเนื่องมาจากการคุมเข้มนโยบายการเงินของเฟด

-- เซี่ยงไฮ้ ดิสนีย์แลนด์ รีสอร์ท เปิดเผยเมื่อวานนี้ (28 พ.ย.) ว่า จะปิดดำเนินการชั่วคราวตั้งแต่วันนี้ (29 พ.ย.) เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันโรคโควิด-19

-- ซาอุดีอาระเบียซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกอาจปรับลดราคาน้ำมันดิบสำหรับส่งออกไปยังตลาดเอเชียในเดือนม.ค. หลังจากการซื้อขายในตลาดสปอตของตะวันออกกลางซบเซาลงจากความกังวลด้านอุปสงค์ที่ชะลอตัวในจีนและปริมาณน้ำมันดิบรัสเซียที่เพิ่มสูงขึ้นในเอเชียหลังวันที่ 5 ธ.ค.

-- บริษัทโตโยต้า มอเตอร์ เปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตรถยนต์ทั่วโลกในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 23% ทำสถิติสูงกว่าเป้าหมายติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่โตโยต้ายังคงต้องรับมือกับปัญหาขาดแคลนชิปซึ่งส่งผลกระทบต่อการผลิต

-- นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้สั่งการให้รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมและกระทรวงการคลัง เพิ่มการใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของชาติขึ้นเป็น 2% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ภายในปีงบประมาณ 2570 ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่รัฐบาลญี่ปุ่นปรับเพิ่มการใช้จ่ายด้านกลาโหม

-- สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมสหประชาชาติว่าด้วยการค้าและการพัฒนา (UNCTAD) เปิดเผยคาดการณ์ว่า กิจกรรมการจัดส่งสินค้าทางทะเลทั่วโลกอาจชะลอตัวในปีหน้า เนื่องจากความปั่นป่วนทางเศรษฐกิจ สงครามในยูเครน และผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้แนวโน้มการค้าซบเซาลง

-- กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (29 พ.ย.) ว่า ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้ปรับตัวขึ้นในเดือนต.ค. เนื่องจากการผ่อนคลายมาตรการสกัดกั้นโควิด-19

-- สำนักเลขาธิการฝ่ายเศรษฐกิจแห่งรัฐของสวิตเซอร์แลนด์ (SECO) เปิดเผยวันนี้ (29 พ.ย.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เติบโตขึ้น 0.2% ในไตรมาส 3/2565 เมื่อเทียบกับเมื่อไตรมาสก่อนที่หดตัวลง 0.1% และเติบโตขึ้น 0.5% เมื่อเทียบรายปี

-- ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งประเทศจีนระบุในวันนี้ (29 พ.ย.) ว่า จีนยินดีที่จะยกระดับความเป็นหุ้นส่วนด้านพลังงานกับรัสเซีย เพื่อรับประกันความมั่นคงทางพลังงานโลก ในขณะที่ กลุ่มประเทศ G7 เตรียมออกมาตรการกดดันใหม่ต่อการส่งออกน้ำมันของรัสเซีย

-- สำนักงบประมาณ บัญชี และสถิติไต้หวันระบุในวันนี้ (29 พ.ย.) ว่า เศรษฐกิจไต้หวันมีแนวโน้มเติบโตชะลอตัวกว่าที่เคยคาดการณ์เอาไว้สำหรับปีนี้และปีหน้า เนื่องจากแนวโน้มการส่งออกที่ชะลอตัวลง โดยถูกกดดันจากปัญหาเงินเฟ้อสูงทั่วโลก อัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้น และนโยบายโควิดเป็นศูนย์ของจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ