เงินเฟ้อเกาหลีใต้เดือนพ.ย.ต่ำสุดในรอบ 7 เดือน หลังพีกสุดในเดือนก.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 2, 2022 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เพิ่มขึ้น 5.0% ในเดือนพ.ย.เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2565 และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานในวันนี้ (2 ธ.ค.) ว่า อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้เดือนพ.ย. ลดลงจาก 5.7% ในเดือนต.ค. และต่ำกว่าระดับ 5.1% ในโพลของรอยเตอร์

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของเกาหลีใต้ปรับตัวลงนับตั้งแต่แตะระดับสูงสุดในรอบ 24 ปีที่ 6.3% ในเดือนก.ค. เนื่องจากราคาพลังงานโลกลดลงและเศรษฐกิจชะลอตัวลง

ข้อมูลดังกล่าวได้ถูกเปิดเผย หลังจากที่นายรี ชาง-ยอง ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) ระบุว่า อาจจะมีการปรับอัตราการขึ้นดอกเบี้ยหากจำเป็น โดยนับตั้งแต่เดือนส.ค. BOK ได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายรวม 2.75% สู่ระดับ 3.25% ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 ปีและนับเป็นการคุมเข้มนโยบายการเงินเชิงรุกมากที่สุดเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อ

สำหรับดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงานที่ผันผวนนั้น ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบรายปีสู่ 4.3% ในเดือนพ.ย. จาก 4.2% ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2551 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังคงเพิ่มขึ้น

เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ดัชนี CPI พื้นฐาน ลดลง 0.1% ในเดือนพ.ย. หลังจากเพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ