การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น แม้เงินเฟ้อพุ่ง-ค่าจ้างลด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2022 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (6 ธ.ค.) ว่า การใช้จ่ายของภาคครัวเรือนญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นในเดือนต.ค.เป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อพุ่งขึ้นและค่าจ้างที่แท้จริงลดลง ซึ่งนับเป็นการเริ่มต้นไตรมาสสุดท้ายของปี 2565 ที่ดีเกินคาด

รายงานระบุว่า การใช้จ่ายในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 1.1% จากเดือนก.ย. นำโดยการเพิ่มขึ้นของการใช้จ่ายด้านเสื้อผ้าและความบันเทิง และเพิ่มขึ้น 1.2% จากปีก่อนหน้า ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้

ข้อมูลการใช้จ่ายที่แข็งแกร่งบ่งชี้ว่า อุปสงค์ที่เพิ่มสูงขึ้นสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่นในขณะนี้ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของภาคครัวเรือนก็ตาม

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะกลับมาเติบโตอีกครั้งในไตรมาสนี้ โดยได้รับแรงหนุนจากการลงทุนและการบริโภคของภาคเอกชน

ในช่วงไตรมาสที่สิ้นสุดในเดือนก.ย. เศรษฐกิจได้หดตัวลงเกินคาด เนื่องจากค่าเงินเยนร่วงลงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ส่งผลกระทบต่อบริษัทและครัวเรือน

โครงการสนับสนุนการท่องเที่ยวสำหรับชาวญี่ปุ่นที่เริ่มขึ้นเมื่อเดือนต.ค. และการกลับมาเปิดพรมแดนสำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติได้กระตุ้นกิจกรรมในภาคการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจระดับภูมิภาคของประเทศ

ทั้งนี้ รายงานของรัฐบาลอีกฉบับแสดงว่า ค่าจ้างที่แท้จริงลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 โดยลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558 โดยการลดลงที่แท้จริง 2.6% และการเพิ่มขึ้นตามตัวเลขที่ 1.8% นั้น ห่างไกลจากการคาดการณ์ด้านค่าแรงของนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ