เวิลด์แบงก์หั่นคาดการณ์ศก.ฟิลิปปินส์ปี 66 เหลือ 5.7% กังวลเงินเฟ้อฉุดอุปสงค์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 6, 2022 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์ขยายตัวเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ในปี 2566 สู่ระดับ 5.7% จากก่อนหน้านี้ที่ 5.8% เนื่องจากเงินเฟ้อพุ่งทะยานขึ้นและอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้นทำให้อุปสงค์ภายในประเทศลดลง

ตัวเลขคาดการณ์ของธนาคารโลกนั้นต่ำกว่าของรัฐบาลฟิลิปปินส์ ที่ปรับลดคาดการณ์ขยายตัวเศรษฐกิจจากระดับ 6.5-7.5% สู่ระดับ 6-7% เมื่อวันจันทร์ (5 ธ.ค.)

ธนาคารกลางโลกระบุว่า "ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจของปี 2566 อ้างอิงจากอุปสงค์ของผู้บริโภคที่ลดลง ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่สูง ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้การใช้จ่ายของครัวเรือนและการลงทุนปรับตัวลดลง"

ส่วนในปี 2565 นั้น ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่ระดับ 7.2% มากกว่าคาดการณ์ก่อนหน้าที่ 6.5% หลังเศรษฐกิจฟิลิปปินส์ขยายตัวแข็งแกร่งในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.

เศรษฐกิจฟิลิปปินส์มีโอกาสที่จะขยายตัวตามเป้าหมายของรัฐบาลในปีนี้ที่ 6.5-7.5% หลังผลผลิตทางเศรษฐกิจเฉลี่ยอยู่ที่ 7.7% ในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย. เนื่องจากรัฐบาลยกเลิกมาตรการคุมโควิด-19 เกือบทั้งหมด และอนุมัติให้กลับมาทำกิจกรรมทางธุรกิจต่าง ๆ ได้อีกครั้ง

ราล์ฟ ฟาน ดอร์น นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารโลกกล่าวว่า ฟิลิปปินส์จำเป็นต้องแก้ปัญหาผลกระทบของเงินเฟ้อที่สูง รวมทั้งรักษาสถานะการคลังให้มั่นคง และสานต่อการลงทุนในด้านสุขภาพ การศึกษา และการเกษตร เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต และทำให้แน่ใจว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ