รมว.สิงคโปร์ชี้จีนเปิดประเทศเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันมากกว่าเพดานราคารัสเซีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 7, 2022 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิเวียน บาลาคริชนาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่องซีเอ็นบีซีเมื่อวันอังคาร (6 ธ.ค.) ว่า กรณีการกลับมาเปิดประเทศหลังโควิด-19 ระบาดของจีนนั้นจะเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันมากกว่าการกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซีย

"ผมคาดการณ์ว่าจีนจะเปิดประเทศอย่างชัดเจน โดยขณะนี้ปัจจัยดังกล่าวมีนัยสำคัญต่อเศรษฐกิจโลก เหนือกว่าการกำหนดเพดานราคาน้ำมัน" นายบาลาคริชนานกล่าว

นายบาลาคริชนานแสดงความเห็นดังกล่าวหลังข้อกำหนดเพดานราคาน้ำมันรัสเซียที่ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลของกลุ่ม G7 มีผลบังคับใช้ในวันจันทร์ที่ 5 ธ.ค. โดยรัสเซียตอบโต้ว่า มาตรการนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อการศึกในยูเครน

ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้นในตลาดซื้อขายเอเชียเมื่อวันจันทร์ หลังจีน ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก ส่งสัญญาณผ่อนปรนการบังคับใช้มาตรการสกัดโควิด-19 เพิ่มเติม นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังได้แรงหนุนจากกรณีที่โอเปกพลัสระบุว่าจะคงนโยบายลดการผลิตน้ำมันตั้งแต่เดือนพ.ย.ถึงสิ้นปี 2566 ต่อไป

นายร็อบ ธัมเมล ผู้จัดการพอร์ตการลงทุนของบริษัททอร์เทิส แคปิตอลระบุว่า อุปสงค์น้ำมันของจีนลดลงประมาณ 1 ล้านบาร์เรลในปีนี้

"เห็นได้อย่างชัดเจนว่าปัจจัยที่จะช่วยหนุนอุปสงค์น้ำมันของจีนให้สูงขึ้นคือการเปิดเศรษฐกิจอีกครั้ง แต่สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่านั้นก็คือการเพิ่มสต็อกน้ำมัน" นายบาลาคริชนานกล่าว

"สต็อกน้ำมันทั่วโลกอยู่ในระดับต่ำ และผมคิดว่าทั่วโลกทราบดีว่าความมั่นคงทางพลังงานนั้นค่อนข้างสำคัญ ดังนั้นนั่นจะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนที่สำคัญสำหรับทั้งในจีน และอินเดีย ซึ่งจะหนุนการเติบโตด้านอุปสงค์น้ำมัน และหนุนราคาน้ำมัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ