แบงก์ชาติจีนซื้อทองคำสำรองเพิ่ม 32 ตัน คาดเป็นปัจจัยหนุนราคาทองตลาดโลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 9, 2022 11:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางได้ซื้อทองคำสำรองเพิ่มอีก 32 ตันในวันพุธที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่า 1.8 พันล้านดอลลาร์ โดยนับเป็นครั้งแรกตั้งแต่เดือนก.ย. 2562 ที่ธนาคารกลางจีนเปิดเผยการเพิ่มทองคำในระบบทุนสำรอง

การซื้อทองคำครั้งล่าสุดนี้ ส่งผลให้ปริมาณทองคำสำรองของธนาคารกลางจีนเพิ่มขึ้นเป็น 1,980 ตัน คิดเป็นมูลค่า 1.12 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า จีนเป็นประเทศที่มีทองคำสำรองมากเป็นอันดับ 6 ของโลก รองจากหลายประเทศซึ่งรวมถึงรัสเซีย เยอรมนี และสหรัฐ โดยสหรัฐเป็นประเทศที่มีทองคำสำรองมากที่สุดในโลกถึง 8,133.5 ตัน

สภาทองคำโลก (WGC) เปิดเผยว่า ในไตรมาส 3/2565 ที่ผ่านมา ธนาคารกลางทั่วโลกเข้าซื้อทองคำรวมกันทั้งสิ้น 399 ตัน ซึ่งเป็นการซื้อรายไตรมาสในปริมาณสูงสุดเป็นประวัติการณ์

แม้ WGC ไม่ได้ระบุว่าธนาคารกลางของประเทศใดเข้าซื้อทองคำเข้าสู่ระบบทุนสำรองในปริมาณสูงสุด แต่นักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่า ประเทศเหล่านั้นอาจเป็นจีนและรัสเซีย

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การเข้าซื้อทองคำของธนาคารกลางจีนและธนาคารกลางทั่วโลกจะเป็นปัจจัยหนุนราคาทองคำในตลาดโลก หลังจากราคาปรับตัวลงอย่างมากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเชิงรุกของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) นอกจากนี้ การพุ่งขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐยังส่งผลให้ต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ