"เยลเลน" คาดเงินเฟ้อสหรัฐชะลอตัวชัดเจนปีหน้า มั่นใจศก.เลี่ยงภาวะถดถอยได้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 12, 2022 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐให้สัมภาษณ์ในรายการ "60 Minutes" ทางสถานีโทรทัศน์ซีบีเอสในวันอาทิตย์ (11 ธ.ค.) ว่า เธอยังคงเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังฟื้นตัว และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวลงอย่างมากภายในสิ้นปี 2566

"หากเศรษฐกิจโลกไม่เผชิญวิกฤตการณ์รุนแรง ดิฉันก็เชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐจะลดลงอย่างมากภายในสิ้นปี 2566" นางเยลเลนกล่าว

นอรา โอดอนเนลล์ ผู้ดำเนินรายการ 60 Minutes กล่าวกับนางเยลเลนว่า "ผู้นำในภาคธุรกิจต่างก็เตือนให้เตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอย ท่านทราบเรื่องนี้หรือไม่ และท่านมีความเห็นอย่างไร"

ทั้งนี้ นางเยลเลนกล่าวว่า "มีความเสี่ยงที่เศรษฐกิจจะถดถอย แต่ในมุมมองของดิฉันแล้ว ดิฉันเชื่อว่าสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์นี้ได้ จริงอยู่ที่อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลงอย่างเห็นได้ชัด และภาคธุรกิจก็เห็นสิ่งนี้ด้วย แต่เมื่อมองในอีกด้านหนึ่งนั้น เศรษฐกิจของเราฟื้นตัวอย่างรวดเร็วจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การเติบโตทางเศรษฐกิจของเราอยู่ในระดับที่สูงมาก โดยเรามีตลาดแรงงานที่แข็งแกร่งและการจ้างงานก็เพิ่มขึ้นอย่างมาก ซึ่งทำให้ประชาชนมีงานทำอีกครั้ง อย่างไรก็ดี ในการฉุดเงินเฟ้อให้ชะลอตัวลงนั้น การทำให้เศรษฐกิจชะลอตัวลงในทางใดทางหนึ่ง ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเช่นกัน"

นางเยลเลนเคยดำรงตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในช่วงปี 2557-2561 โดยที่ผ่านมานั้น เธอมั่นใจว่าคณะกรรมการเฟดภายใต้การนำของนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดคนปัจจุบัน จะสามารถใช้นโยบายการเงินเพื่อควบคุมเงินเฟ้อได้โดยไม่ทำให้เศรษฐกิจสหรัฐเผชิญกับภาวะถดถอย

การแสดงความเห็นของนางเยลเลน มีขึ้นก่อนที่ทางการสหรัฐจะเปิดเผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ประจำเดือนพ.ย.ในวันพรุ่งนี้ (13 ธ.ค.) โดยดัชนี CPI เป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค และเป็นข้อมูลสำคัญที่จะมีผลต่อการดำเนินนโยบายการเงินของเฟด

คณะกรรมการเฟดจะจัดการประชุมในวันอังคารที่ 13 ธ.ค. และจะแถลงมติการประชุมในวันพุธที่ 14 ธ.ค.ตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับช่วงเช้าตรู่ของวันพฤหัสบดีที่ 15 ธ.ค.ตามเวลาไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ