"โด ควอน" หนีกบดานในเซอร์เบีย รัฐบาลเกาหลีใต้เร่งประสานส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 12, 2022 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์โชซุน อิลโบของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า นายโด ควอน ผู้ก่อตั้งบริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ (Terraform Labs) ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวการสำคัญที่ทำให้มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีสูญหายไปกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ กำลังกบดานอยู่ในประเทศเซอร์เบีย ขณะที่รัฐบาลเกาหลีใต้กำลังประสานงานกับรัฐบาลเซอร์เบีย เพื่อขอให้ส่งตัวนายควอนกลับมารับโทษ

อัยการเกาหลีใต้ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า นายควอนและผู้ต้องหาอีก 5 รายได้กระทำความผิดในคดีอาญาหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงการละเมิดกฎหมายตลาดทุน โดยก่อนหน้านี้นายควอนได้หลบหนีออกจากเกาหลีใต้ไปกบดานอยู่ในสิงคโปร์ ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ แต่ตำแหน่งที่อยู่ของนายควอนไม่มีความแน่นอน หลังจากสิงคโปร์เปิดเผยเมื่อวันที่ 17 ก.ย.ว่า นายควอนไม่ได้อยู่ในประเทศแล้ว ซึ่งทำให้อัยการเกาหลีใต้เร่งความพยายามในการติดตามตัวนายควอนมาลงโทษ

บริษัทเทอร์ราฟอร์ม แลบส์ของนายควอนเป็นผู้ก่อตั้งสเตเบิลคอยน์เทอร์รายูเอสดี (TerraUSD) และเหรียญลูนา (Luna) ซึ่งต่อมาเหรียญทั้งสองชนิดได้ทรุดตัวลงอย่างหนัก และส่งผลให้มูลค่าตลาดคริปโทเคอร์เรนซีได้รับความเสียหายอย่างมาก จนเป็นเหตุให้หน่วยงานกำกับดูแลทั่วโลกต้องดำเนินการตรวจสอบสินทรัพย์ดิจิทัล ขณะที่องค์การตำรวจสากล (อินเตอร์โพล) ได้ออกหมายแดง (Red Notice) เพื่อให้หน่วยงานบังคับกฎหมายทั่วโลกสืบหาและจับกุมตัวนายควอน

วิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้นกับแพลตฟอร์มเทอร์ราในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา รวมทั้งการล่มสลายของสเตเบิลคอยน์เทอร์รายูเอสดีได้สั่นคลอนความเชื่อมั่นในอุตสาหกรรมสินทรัพย์ดิจิทัล กระทั่งล่าสุดอุตสาหกรรมดังกล่าวได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการล้มละลายของบริษัท FTX ซึ่งเป็นบริษัทซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซี

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานว่า ขณะนี้หน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลางสหรัฐกำลังตรวจสอบว่า นายแซม แบงค์แมน-ฟรีด ผู้ก่อตั้ง FTX มีส่วนเกี่ยวข้องกับการล่มสลายของสเตเบิลคอยน์เทอร์รายูเอสดีและเหรียญลูนาด้วยหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ