จีนส่งสัญญาณหนุนภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่ม หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 16, 2022 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนส่งสัญญาณสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์เพิ่มเติม โดยนายหลิว เหอ รองนายกรัฐมนตรีจีน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายระดับสูง ได้อธิบายว่าภาคอสังหาริมทรัพย์นับเป็น "เสาหลัก" ของประเทศ

ทั้งนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานถ้อยแถลงของนายหลิวระบุว่า มาตรการใหม่เหล่านี้จะช่วยพัฒนาภาวะทางการเงินของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์และส่งเสริมความเชื่อมั่น

นอกจากนี้ นายหลิวยังมองข้ามความวิตกกังวลว่าอุปสงค์ที่อยู่อาศัยที่อ่อนแออาจนำไปสู่ภาวะตกต่ำในระยะยาว โดยชี้ว่าจีนยังคงเดินหน้าพัฒนาเมืองอย่างรวดเร็วพอสมควร

"เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายต่างมีความเชื่อมั่นอย่างมากว่าเศรษฐกิจจีนจะกระเตื้องขึ้นในภาพรวมในปีหน้า" นายหลิวกล่าวขณะเข้าร่วมการประชุมผู้นำธุรกิจจีน-สหภาพยุโรป (EU) เมื่อวันพฤหัสบดี (15 ธ.ค.) พร้อมเสริมว่า "จีนมีอุปสงค์ที่อยู่อาศัยเพียงพอที่จะสนับสนุนให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวได้อย่างมั่นคง"

ถ้อยแถลงของนายหลิวถือเป็นหนึ่งในหลักฐานของการเปลี่ยนแปลงท่าทีจากภาครัฐจีน หลังจากที่มองข้ามความสำคัญของภาคอสังหาริมทรัพย์มานานหลายปี เพื่อแก้ปัญหาความไม่เสมอภาคที่ขยายวงกว้างมากขึ้นจากผลพวงของราคาบ้านที่พุ่งทะยานสูงขึ้น โดยภาวะตกต่ำของภาคอสังหาริมทรัพย์ทำให้ทางการต้องยกระดับการสนันบสนุนอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ตลอดช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งให้หุ้นและพันธบัตรกลุ่มดังกล่าวพุ่งสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ