ธนาคารโลกหั่นแนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนปีนี้ลงเหลือ 2.7%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 20, 2022 14:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกปรับลดแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีน เนื่องจากการดำเนินนโยบายโควิดเป็นศูนย์เป็นระยะเวลาเกือบ 3 ปีและภาวะตกต่ำของภาคอสังหาริมทรัพย์ ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจีนซึ่งใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

ในรายงานคาดการณ์ที่เผยแพร่ในวันนี้ (20 ธ.ค.) นั้น ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจจีนสำหรับปี 2565 ลงสู่ 2. 7% ร่วงลงจาก 4.3% ในเดือนมิ.ย. ส่วนการเติบโตที่คาดการณ์ไว้ในปีหน้านั้นได้ปรับลดลงจาก 8.1% เป็น 4.3%

ธนาคารโลกระบุในแถลงการณ์ว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในจีนยังคงเป็นไปตามการเพิ่มขึ้นและลดลงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยโรคระบาดและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ชะลอลงนั้นตามมาด้วยการฟื้นตัวที่ไม่สม่ำเสมอ

ส่วนอัตราการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) ที่แท้จริงนั้นคาดว่าจะแตะ 2.7% ในปีนี้ ก่อนจะฟื้นตัวขึ้นสู่ระดับ 4.3% ในปีหน้า หลังจากเปิดประเทศ

จีนได้เริ่มผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ หลังจากบังคับใช้อย่างเข้มงวดมาเกือบ 3 ปี แต่นโยบายการควบคุมโรคที่ยังใช้อยู่บวกกับอัตราการติดเชื้อที่ยังคงเพิ่มขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจที่กำลังเผชิญความยากลำบาก

ธนาคารโลกระบุด้วยว่า เศรษฐกิจจีนยังประสบกับความเสี่ยงอื่น ๆ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ด้วยเช่นกัน ซึ่งรวมถึงแนวโน้มเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ และความตึงเครียดอย่างต่อเนื่องในตลาดอสังหาริมทรัพย์ท่ามกลางการปราบปรามของรัฐบาลจีนกับการปล่อยสินเชื่อที่มากเกินไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ