"ไนกี้" ทำรายได้สูงกว่าคาด รับอานิสงส์ดีมานด์ในยุโรป-อเมริกาเหนือฟื้นตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 21, 2022 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทไนกี้ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬารายใหญ่ของสหรัฐเปิดเผยผลประกอบการที่ดีเกินคาดในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2566 โดยได้แรงหนุนจากความต้องการรองเท้ากีฬาและอุปกรณ์กีฬาที่เพิ่มขึ้นในภูมิภาคอเมริกาเหนือและยุโรป ซึ่งช่วยชดเชยยอดขายที่ลดลงในประเทศจีน

รายได้โดยรวมในไตรมาส 2 ของไนกี้เพิ่มขึ้น 17% สู่ระดับ 1.332 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 1.257 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนยอดขายในอเมริกาเหนือซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดของบริษัทพุ่งขึ้น 30% ขณะที่ยอดขายในจีนลดลง 3% เนื่องจากมาตรการเข้มงวดในการควบคุมโรคโควิด-19 ในประเทศจีนได้ส่งผลกระทบต่อยอดขาย

ทั้งนี้ ผลประกอบการที่ดีเกินคาดช่วยหนุนราคาหุ้นไนกี้พุ่งขึ้นกว่า 10% ในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้าวันนี้

นักวิเคราะห์หลายรายมองว่า ความพยายามของไนกี้ในการเสนอส่วนลดที่มากขึ้นและเพิ่มการโปรโมทสินค้านั้น ช่วยให้บริษัทสามารถระบายสินค้าส่วนเกินในสต็อก และอาจเป็นปัจจัยหนุนยอดขายและดึงดูดบรรดาผู้บริโภคที่กำลังเผชิญกับผลกระทบของภาวะเศรษฐกิจถดถอย

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์กล่าวว่า ผลกำไรของไนกี้ได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าของดอลลาร์ รวมทั้งต้นทุนค่าระวางและโลจิสติกส์ที่ปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ