"แซกโซแบงก์" คาดราคาทองพุ่ง, แบนผลิตเนื้อสัตว์, อังกฤษยกเลิกเบร็กซิตปีหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday December 26, 2022 15:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แซกโซแบงก์ (Saxo Bank) วาณิชธนกิจของเดนมาร์กเปิดเผยในรายงานคาดการณ์ล่าสุดว่า ในปี 2566 จะเกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึงหลายเหตุการณ์ ซึ่งรวมถึงการที่บางประเทศออกคำสั่งห้ามผลิตเนื้อสัตว์, ราคาทองคำมีแนวโน้มพุ่งทะยานขึ้น และอังกฤษอาจจัดประชามติเพื่อยกเลิกเบร็กซิต (Brexit)

แซกโซแบงก์เปิดเผยในรายงานประจำปีซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อช่วงต้นเดือนนี้ว่า ประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกจะเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สถานะ "เศรษฐกิจสงคราม" (War Economy) ซึ่งจะมุ่งเน้นไปยังการพึ่งพาตนเองเป็นหลัก แทนที่การขับเคลื่อนด้วยโลกาภิวัตน์

แม้การคาดการณ์ดังกล่าวไม่ใช่มุมมองอย่างเป็นทางการของแซกโซแบงก์ แต่ได้มีการพิจารณาว่า การตัดสินใจจากบรรดาเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในปีหน้านั้นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกและวาระทางการเมืองอย่างไร

*ราคาทองมีสิทธิ์ทะลุ 3,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์

นายโอล ฮานเซ่น หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์โภคภัณฑ์ของแซกโซแบงก์คาดการณ์ว่า ราคาทองสปอตอาจพุ่งทะลุระดับ 3,000 ดอลลาร์ต่อออนซ์ในปี 2566 ซึ่งสูงกว่าระดับปัจจุบันที่ประมาณ 1,797 ดอลลาร์ต่อออนซ์ถึง 67%

การคาดการณ์ดังกล่าวนั้นได้แรงหนุนจากปัจจัย 3 ประการ ได้แก่ มีความเป็นไปได้มากขึ้นที่ทั่วโลกจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจสงคราม ซึ่งทำให้ทองคำมีความน่าดึงดูดใจมากกว่าเงินตราต่างประเทศ การลงทุนครั้งใหญ่ที่มุ่งเน้นความสำคัญในด้านความมั่นคงของชาติ และการเพิ่มสภาพคล่องทั่วโลก เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายพยายามหลีกเลี่ยงหายนะด้านหนี้สินในช่วงที่เผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยในประเทศ

*อังกฤษจะลงมติยกเลิกเบร็กซิต

นายสทีน จาคอบเซน ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการลงทุนของแซกโซแบงก์กล่าวว่า อังกฤษมีแนวโน้มที่จะจัดทำประชามติยกเลิกเบร็กซิต หรือการแยกตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปในปีหน้า

"ผมคิดว่าเรื่องดังกล่าวมีความเป็นไปได้สูง" นายจาคอบเซนให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่องซีเอ็นบีซี

นางเจสสิกา อาเมียร์ นักกลยุทธ์ตลาดของแซกโซแบงก์ระบุว่า นายกรัฐมนตรีริชี ซูนัค แห่งอังกฤษ และนายเจเรมี ฮันต์ รัฐมนตรีคลังอังกฤษอาจทำให้พรรคอนุรักษ์นิยมต้องเผชิญคะแนนนิยมตกต่ำเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากมาตรการทางการคลังอันเข้มงวดของพวกเขาอาจกดดันให้อังกฤษต้องเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอย

กรณีดังกล่าวอาจทำให้อังกฤษและแคว้นเวลส์พิจารณาเรื่องการลงมติเบร็กซิตอีกครั้ง โดยผู้มีสิทธิ์ออกเสียงวัยหนุ่มสาวอาจก้าวออกมาเป็นหัวหอก เพื่อกดดันให้นายกฯซูนัคจัดการเลือกตั้งทั่วไป

นางอาเมียร์มองว่า พรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านอาจคว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้งและสัญญาว่าจะจัดทำประชามติเพื่อยกเลิกการเบร็กซิตในวันที่ 1 พ.ย.

*สั่งห้ามผลิตเนื้อสัตว์

เนเชอร์ ฟู้ด (Nature Food) เผยแพร่งานวิจัยที่ระบุว่า เนื้อสัตว์คิดเป็นสัดส่วน 57% ของการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากการผลิตอาหาร โดยประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกประกาศว่าจะผลักดันการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนยน์ แซกโซแบงก์จึงคาดการณ์ว่าจะมีประเทศอย่างน้อยหนึ่งแห่งที่ออกคำสั่งห้ามผลิตเนื้อสัตว์โดยสิ้นเชิง

นางชารุ ชนานา นักกลยุทธ์ตลาดของแซกโซแบงก์ระบุว่า ประเทศใดประเทศหนึ่งที่ต้องการนำหน้าประเทศอื่นในด้านสภาพภูมิอากาศอาจตัดสินใจขึ้นภาษีเนื้อสัตว์อย่างหนักตั้งแต่ปี 2568 และอาจสั่งห้ามผลิตเนื้อสัตว์ภายในประเทศโดยสิ้นเชิงภายในปี 2573

"ผมคงไม่แปลกใจถ้าเห็นโรงเรียนในเดนมาร์กและสวีเดนสั่งห้ามใช้เนื้อสัตว์ แม้อาจฟังดูเพี้ยนสำหรับคนอายุมากอย่างพวกเรา" นายจาคอบเซนกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ