แบงก์ใหญ่ 3 แห่งของญี่ปุ่นเล็งปรับขึ้นดอกเบี้ยเงินกู้ซื้อบ้านเดือนหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2022 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารรายใหญ่สุด 3 แห่งของญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ (30 ธ.ค.) ว่า จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อบ้านในเดือนม.ค. 2566 ซึ่งสะท้อนถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) จากเดิมที่เป็นนโยบายผ่อนคลายเป็นพิเศษ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป (Sumitomo Mitsui Banking Corp) ธนาคารในเครือของซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Sumitomo Mitsui Financial Group) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินกู้แบบคงที่ระยะ 10 ปีอีก 0.26 จุดเปอร์เซ็นต์ สู่ระดับ 3.79% ส่วนธนาคารมิซูโฮ (Mizuho Bank) ของเครือมิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Mizuho Financial Group) จะปรับอัตราดอกเบี้ย 0.3 จุดเปอร์เซ็นต์ สู่ระดับ 3.50% และธนาคารมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (Mitsubishi UFJ Bank) ในเครือของมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป (Mitsubishi UFJ Financial Group) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.18 จุดเปอร์เซ็นต์ สู่ระดับ 3.7%

ทั้งนี้ ธนาคารแต่ละแห่งต่างมีโปรแกรมสินเชื่อพิเศษสำหรับลูกค้าบางราย ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะถูกลง โดยธนาคารซูมิโตโม มิตซุย คิดดอกเบี้ย 1.14% ธนาคารมิซูโฮคิดดอกเบี้ย 1.60% และธนาคารมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ คิดดอกเบี้ย 1.05%

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว BOJ ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้วยการประกาศขยายกรอบอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของรัฐบาลญี่ปุ่นให้เคลื่อนไหวในช่วง -0.5% ถึง +0.5% จากเดิมที่อยู่ในกรอบ -0.25% ถึง +0.25%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ