ฟิลิปปินส์โกลาหล ระงับเที่ยวบิน-ปิดน่านฟ้าในวันปีใหม่เหตุไฟฟ้าขัดข้อง

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 2, 2023 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการฟิลิปปินส์ได้ระงับเที่ยวบินทั้งขาเข้าและขาออกจากรุงมะนิลาในอาทิตย์วันที่ 1 ม.ค.ซึ่งเป็นวันปีใหม่ เนื่องจากระบบไฟฟ้าของศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศเกิดขัดข้อง

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวนอกจากจะส่งผลให้สายการบินต่าง ๆ ที่เดินทางมาจากที่อื่นไม่สามารถใช้น่านฟ้าของฟิลิปปินส์ได้แล้ว ยังทำให้เที่ยวบิน 282 เที่ยวประสบกับความล่าช้า อีกทั้งยังส่งผลให้มีการยกเลิกเที่ยวบินหรือต้องเบี่ยงเส้นทางไปยังสนามบินอื่น ๆ ในภูมิภาค ซึ่งส่งผลกระทบกับผู้โดยสารประมาณ 56,000 คนที่ท่าอากาศยานนานาชาตินีนอย อากีโน ในกรุงมะนิลา เมื่อวันที่ 1 ม.ค.

นายเจมี บาวติสตา รัฐมนตรีคมนาคมฟิลิปปินส์ได้ออกแถลงการณ์ขอโทษผู้โดยสารที่ไม่ได้รับความสะดวก และระบุว่าปัญหาดังกล่าวเกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้องที่ศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศของท่าอากาศยานนานาชาตินีนอย อากีโน ซึ่งส่งผลกระทบกับการปฏิบัติงานของสนามบินอื่น ๆ ในประเทศเช่นกัน

"เรายอมรับว่าจำเป็นต้องปรับปรุงศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศให้มีความทันสมัยมากขึ้น และต้องมีระบบสำรองเพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกเฉิน หากเปรียบเทียบกันแล้ว ระบบของศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศของสิงคโปร์มีความทันสมัยกว่าเราอย่างมาก" นายบาวติสตากล่าว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น.ของวันอาทิตย์ที่ 1 ม.ค.ตามเวลาประเทศไทย การท่าอากาศยานกรุงมะนิลาเริ่มอนุญาตให้มีการบริการเที่ยวบินบางส่วน โดยอนุญาตเที่ยวบินขาเข้าจำนวน 8 เที่ยวบินและอนุญาตเที่ยวบินขาออกจำนวน 8 เที่ยวบิน

ภาพและคลิปวิดีโอที่เผยแพร่บนโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวจำนวนมากต่อแถวยาวเหยียดที่สนามบิน และเจ้าหน้าที่ของสายการบินต่าง ๆ ได้แจกอาหารและเครื่องดื่มแก่พวกผู้โดยสารที่ตกค้าง ขณะที่สายการบินเซบู แปซิฟิก และสายการบินฟิลิปปินส์ แอร์ไลน์ มอบข้อเสนอการจองตั๋วเครื่องบินใหม่โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้โดยสารที่มีกำหนดบินในวันอาทิตย์ที่ 1 ม.ค. หรือเลือกที่จะนำตั๋วเครื่องบินมาแลกเป็นบัตรกำนัล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ