"ไมเคิล เบอร์รี" นักลงทุนชื่อดังฟันธงเศรษฐกิจสหรัฐถดถอยแน่นอน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 3, 2023 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมเคิล เบอร์รี ผู้ก่อตั้งบริษัทไซออน แอสเซท แมเนจเมนท์ (Scion Asset Management) เชื่อมั่นว่า แม้เงินเฟ้อในสหรัฐแตะจุดสูงสุดไปแล้ว แต่ยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นอีกรอบ จากการที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

"เศรษฐกิจสหรัฐถดถอยแน่นอน" นายเบอร์รีกล่าวผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวเมื่อวันอาทิตย์ (1 ม.ค.) โดยเสริมว่า "ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดอัตราดอกเบี้ย ส่วนรัฐบาลก็จะงัดมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจออกมาใช้ สุดท้ายเราก็จะเผชิญกับการพุ่งขึ้นของเงินเฟ้ออีกระลอก"

นายเบอร์รีระบุว่า "เงินเฟ้อแตะจุดสูงสุดแล้วก็จริง แต่ไม่ใช่จุดสูงสุดสุดท้ายของวงจรนี้ เรามีแนวโน้มที่จะเห็นดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ลดลง โดยน่าจะติดลบในครึ่งหลังของปี 2566 และเศรษฐกิจสหรัฐจะถดถอยในทุกคำจำกัดความ จากนั้นเฟดจะลดอัตราดอกเบี้ย ส่วนรัฐบาลก็จะออกมาตรการกระตุ้น จนนำพาเราไปสู่ภาวะเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้นอีกครั้ง"

ในเดือนก.ย. นายเบอร์รีได้ออกมาเตือนปัญหาตลาดหุ้นทรุดตัวลง โดยระบุว่า "ตลาดยังไม่แตะระดับต่ำสุด" ขณะที่ในช่วงไตรมาส 2 ของปีที่แล้ว บริษัทของนายเบอร์รีได้ทำการเทขายหุ้นเกือบทั้งหมดทิ้ง ยกเว้นหุ้นบริษัทจีโอ กรุ๊ป อิงค์ (Geo Group Inc) ซึ่งเป็นบริษัทเรือนจำเอกชนของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟดระบุในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาว่า เฟดยังไม่เข้าใกล้จุดสิ้นสุดในการต่อสู้กับเงินเฟ้อ หลังประกาศปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50%

อนึ่ง นายเบอร์รีเป็นอดีตนายแพทย์ที่ผันตัวมาเป็นผู้จัดการกองทุนเฮดจ์ฟันด์ โดยฉวยโอกาสทำเงินก้อนโตในช่วงที่ฟองสบู่เริ่มก่อตัวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ จากนั้นเรื่องราวของเขาก็ถูกนำไปดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ชื่อดังคือ The Big Short (เกมฉวยโอกาสรวย) ที่เข้าฉายในปี 2558 สวมบทบาทโดยคริสเตียน เบล ภาพยนตร์เรื่องนี้ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามจนคว้ารางวัลออสการ์ได้ในที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ