World Today: ประเด็นข่าวต่างประเทศน่าติดตามวันนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 6, 2023 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดร่วงลงกว่า 300 จุดในวันพฤหัสบดี (5 ม.ค.) เนื่องจากนักลงทุนกังวลว่าข้อมูลแรงงานที่แข็งแกร่งของสหรัฐจะเป็นปัจจัยกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลานานกว่าที่คาดไว้

-- ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกคำสั่งให้ทหารรัสเซียที่ประจำการอยู่ในยูเครนหยุดยิงในช่วงคริสต์มาสของศาสนาคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ โดยกองทัพรัสเซียจะทำการหยุดยิงเป็นเวลา 36 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ม.ค.

-- นายมิไคโล โปโดลยัค ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน และเป็นผู้นำคณะเจรจาสันติภาพของยูเครน ปฏิเสธข้อเสนอหยุดยิงของรัสเซีย โดยระบุว่าเป็นการตีสองหน้าของรัสเซีย นายโปโดลยัคระบุว่า รัสเซียจะต้องออกจากดินแดนที่ยึดครองในยูเครน ก่อนที่จะมีการหยุดยิงชั่วคราวใด ๆ เกิดขึ้น "ประการแรก ยูเครนไม่ได้ทำการโจมตีดินแดนของต่างชาติ และไม่ได้สังหารพลเรือน เหมือนกับที่รัสเซียได้กระทำ ประการที่สอง รัสเซียจะต้องออกจากดินแดนที่ยึดครอง ก่อนที่จะมีการหยุดยิงชั่วคราว" นายโปโดลยัคระบุในทวิตเตอร์

-- ประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ ผู้นำฟิลิปปินส์ ได้เสร็จสิ้นการเดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ หลังจากมีการลงนามในข้อตกลงทวิภาคี 14 ฉบับในระหว่างวันที่ 3-5 ม.ค.

-- นักลงทุนเพิ่มการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นการประชุมนโยบายการเงินนัดแรกของเฟดในปีนี้ หลังการเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานภาคเอกชนที่แข็งแกร่ง ซึ่งจะเป็นปัจจัยหนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟด

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญที่เปิดเผยในวันพฤหัสบดี (5 ม.ค.) ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้น 235,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 153,000 ตำแหน่ง จากระดับ 127,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย.

ภาคบริการมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 213,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. ขณะที่ภาคการผลิตมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 22,000 ตำแหน่ง

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง 19,000 ราย สู่ระดับ 204,000 รายในสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 225,000 ราย

เอสแอนด์พี โกลบอลเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหรัฐ ปรับตัวลงสู่ระดับ 44.7 ในเดือนธ.ค. จากระดับ 46.2 ในเดือนพ.ย. แต่สูงกว่าตัวเลขเบื้องต้นที่ระดับ 44.4

ดัชนี PMI อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคบริการของสหรัฐยังคงอยู่ในภาวะหดตัว

-- สำหรับข้อมูลเศรษฐกิจสำคัญวันนี้ สหรัฐจะรายงานตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนธ.ค. เวลา 20.30 น. ตามเวลาไทย

นักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนธ.ค.ของสหรัฐในวันนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้นเพียง 200,000 ตำแหน่งในเดือนธ.ค. หลังจากเพิ่มขึ้น 263,000 ตำแหน่งในเดือนพ.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 3.7%

นอกจากนี้ สหรัฐจะเป็นการรายงานดัชนีภาคบริการเดือนธ.ค.จากสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เวลา 22.00 น. และยอดสั่งซื้อภาคโรงงานเดือนพ.ย. ในเวลาเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ