หุ้นอสังหาฯจีนพุ่งแรง หลังรัฐออกมาตรการอุดหนุนผู้ซื้อบ้านหลังแรก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 6, 2023 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของจีนพุ่งขึ้นในวันนี้ โดยได้ปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมเพื่อฟื้นฟูภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังเผชิญกับปัญหาหนี้สิน ในขณะที่จีนกำลังเตรียมตัวเปิดประเทศอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 8 ม.ค.นี้

ดัชนีหุ้นบริษัทอสังหาริมทรัพย์จีนที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นฮ่องกงพุ่งขึ้น 4% หลังตลาดเปิดทำการได้ไม่นาน โดยหุ้นโลแกน กรุ๊ป พุ่งขึ้น 11% ขณะที่หุ้นซีฟี โฮลดิ้งส์ พุ่งขึ้น 6.3%

ธนาคารกลางจีน (PBOC) และหน่วยงานกำกับดูแลด้านการธนาคารและประกันของจีนได้ร่วมกันจัดตั้งกลไกการปรับอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองให้กับผู้ซื้อบ้านหลังแรก โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์

แถลงการณ์ของ PBOC ระบุว่า เมืองต่าง ๆ ที่มียอดขายบ้านใหม่ลดลงเมื่อเทียบเป็นรายเดือนและรายปีติดต่อกัน 3 เดือน จะได้รับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนอง หรือยกเลิกการเรียกเก็บดอกเบี้ยจากผู้ซื้อบ้านหลังแรกแบบเป็นขั้นเป็นตอน

นายเฉิน เหวินจิน นักวิเคราะห์จากไชน่า อินเดกซ์ อะคาเดมีกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่าจีนมีความยืดหยุ่นมากกว่านโยบายที่เคยประกาศใช้ในเดือนก.ย. ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนการซื้อบ้าน และจะช่วยกระตุ้นความต้องการที่อยู่อาศัยให้ฟื้นตัวขึ้น

อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์จากเจพีมอร์แกนมองว่า มาตรการล่าสุดนี้แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลจีนมีความตั้งใจมากขึ้นที่จะพลิกฟื้นอุปสงค์ที่อ่อนแอในเมืองต่าง ๆ แต่คาดว่าผลกระทบเชิงบวกที่เกิดขึ้นจากมาตรการดังกล่าวจะอยู่ในวงจำกัดเท่านั้น

"การปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้จำนองไม่สามารถกระตุ้นยอดขายได้ เรามองว่าความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ซื้อบ้านมีความสำคัญมากกว่าการใช้มาตรการอุดหนุน" นักวิเคราะห์ของเจพีมอร์แกนกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ